Nga - Mỹ tố nhau ‘thiếu chuyên nghiệp” khi tàu chiến hai bên suýt đâm nhau

Thứ Bảy, 08/06/2019 23:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-6, Reuters đưa tin Nga và Mỹ tiếp tục đưa ra các tuyên bố tố đối phương hành xử nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp sau khi tàu chiến của hai nước suýt va nhau trên biển Hoa Đông vào hôm 7-6.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Patrick Shanahan cho biết sắp tới sẽ có phản đối ngoại giao chính thức đối với Nga, trong khi một nghị sĩ cấp cao của Nga cảnh báo những động thái trên (tàu chiến Mỹ suýt va tàu Nga) có thể dễ dàng thổi bùng lên gia tăng căng thẳng.

Trước đó, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết một tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ - tàu USS Chancellorsville đã di chuyển áp sát, chỉ cách 50 mét so với mạn tàu khu trục Nga – tàu đô đốc Vinogradov trên biển Hoa Đông. Việc này khiến tàu Nga buộc phải có hành động khẩn cấp né tàu Mỹ để tránh cho hai tàu khỏi bị va chạm.

Hình ảnh hai tàu chiến Mỹ - Nga suýt va nhau trên biển - Ảnh: Reuters

Phía Nga cho biết vụ việc xảy ra vào rạng sáng 7-6 ở khu vực phía đông của biển Hoa Đông, vùng biển chiến lược ở Đông Bắc Á khi một nhóm tàu chiến Nga đang di chuyển song song với một nhóm tàu chiến hải quân Mỹ trên tuyến hàng hải này.

Phía Nga cáo buộc: “Tàu Mỹ Chancellorsville thình lình thay đổi hướng di chuyển và cắt ngang hướng tàu đô đốc Vinogradov, tiến gần mạn tàu khi hai bên cách nhau chỉ 50 mét. Một cảnh báo đã được chúng tôi phát đi qua sóng radio quốc tế đến tàu Mỹ cảnh báo về những hành động không thể chấp nhận được của đối phương”.

Đáp lại, Hải quân Mỹ bác cáo buộc của Nga, tố ngược chính tàu chiến Nga là bên có hành xử “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.

Hai tàu chỉ cách nhau 50 mét - Ảnh: Reuters

Thông cáo của Hải quân Mỹ cho biết: “Khi tàu chúng tôi đang hoạt động trên biển Philippines, một tàu khu trục của Nga đã thực hiện hành vi không an toàn chống lại tàu USS Chancellorsville”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang