Mỹ lại điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan “dằn mặt” Trung Quốc

Thứ Năm, 23/05/2019 14:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-5, Reuters đưa tin quân đội Mỹ đã điều 2 tàu chiến qua eo biển Đài Loan hôm 22-5, đợt điều tàu chiến mới nhất qua vùng biển nhạy cảm này của Washington giữa lúc Trung – Mỹ đang bước vào cuộc chiến thương mại căng thẳng.

Từ khi tổng thống Mỹ Donald Trump lên cầm quyền, Đài Loan “nổi lên” thành địa điểm căng thẳng xung đột trong quan hệ Mỹ - Trung bên cạnh cuộc chiến thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên hàng hoá Trung Quốc và xung đột Mỹ - Trung quanh việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền thái quá trên Biển Đông khiến Mỹ nhiều lần điều tàu tuần tra để đảm bảo “tự do hàng hải”.

Việc tàu Mỹ thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan là chỉ dấu cho thấy Washington ủng hộ mối quan hệ với Đài Bắc.

Trong vụ điều tàu tuần tra mới nhất, con tàu đi qua eo biển này là tàu khu trục Preble và tàu chở dầu của Hải quân Mỹ Walter S. Diehl.

Tàu khu trục Preble vừa tuần tra Biển Đông xong đã đi qua eo biển Đài Loan - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của Hạm đội 7 - Clay Doss nhấn mạnh: “Các tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về việc đảm bảo duy trì một khu vực tự do và mở Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Doss cho biết các hoạt động tương tác ở đây đều diễn ra một cách an toàn và chuyên nghiệp. Hiện Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng gì trước động thái này.

Hôm 19-5, cũng chính tàu khu trục Preble đã tuần tra gần bãi cạn Scarborough – điểm nóng xung đột giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông.

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh tự trị và sẽ sáp nhập bằng vũ lực trong tương lai nếu cần thiết. Trong khi đó Mỹ dù không có quan hệ chính thức về ngoại giao với Đài Loan nhưng ràng buộc với vùng lãnh thổ này bằng Đạo luật Đài Loan. Washington là bạn hàng vũ khí lớn của Đài Bắc, từ năm 2010 đã bán cho vùng lãnh thổ này 15 tỷ USD tiền vũ khí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang