Trung Quốc phát triển các loại tên lửa siêu thanh khiến Mỹ lo ngại

Thứ Sáu, 03/05/2019 14:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-5, CNN dẫn một báo cáo mới nhất vừa được công bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang tiếp tục hoạt động do thám để lấy cắp công nghệ từ Mỹ phục vụ cho mục đích quân sự.

Theo đó, Lầu Năm Góc nhận định việc lấy cắp công nghệ này nhằm ứng dụng chúng cho hoạt động hiện đại hoá quân đội và yêu cầu chuyển hướng quân sự của nước này để trở thành một thế lực toàn cầu.

Báo cáo nhấn mạnh: “Trung Quốc sử dụng đa dạng các phương cách để có được các công nghệ quân sự nước ngoài thông qua các hoạt động đầu tư trực tiếp có mục đích ở nước ngoài, lấy cắp bí quyết công nghệ qua mạng, khai thác quyền truy cập cá nhân của các cá nhân quốc tịch Trung Quốc vào những công nghệ này, cũng như vận dụng các dịch vụ tình báo, xâm nhập máy tính và các cách tiếp cận bất hợp pháp khác”.

Báo cáo chỉ ra: “Trung Quốc có được các công nghệ nước ngoài thông qua hoạt động nhập khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài, thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), thành lập các liên doanh nghiên cứu và hợp tác học thuật, các chương trình tuyển dụng nhân tài, các hoạt động công nghiệp và gián điệp mạng để lấy bí quyết công nghệ”.

Các bước tiến gần đây về phát triển công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc khiến Mỹ lo ngại. Điển hình là việc nước này đã phát triển được các loại tên lửa siêu thanh, loại vũ khí có thể di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một buổi lễ duyệt binh - Ảnh: Getty

Nóng ở Biển Đông

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng chỉ ra ngân sách chi cho quốc phòng của Bắc Kinh tăng từng năm và tăng gấp đôi chỉ trong vòng 10 năm.

Phần lớn nguồn tiền đó chi cho hoạt động phát triển lực lượng hải quân với tham vọng đưa lực lượng này trở thành lực lượng hải quân lớn nhất trong khu vực, có biên chế gồm các thiết bị tân tiến từ tàu ngầm, tàu đổ bộ cho đến các loại tàu chuyên dụng.

Báo cáo chỉ ra việc Bắc Kinh ưu tiên phát triển và hiện đại hoá lực lượng tàu ngầm với dự báo quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ sở hữu từ 65 đến 70 tàu ngầm cho đến năm 2020, đồng thời phát triển loại tàu ngầm tấn công mới có tên lửa dẫn đường trang bị đầu đạn hạt nhân giai đoạn 2020-2029.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cũng ghi nhận sự phát triển của lực lượng tuần duyên nước này, đã mở rộng quy mô lên gấp đôi với lực lượng tàu tuần tra hùng hậu lên đến 130 chiếc, khiến trong tương lai không xa, nó sẽ trở thành lực lượng tuần duyên lớn nhất trên thế giới.

Trong báo cáo của Bộ quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh chú ý đến lực lượng dân quân của Trung Quốc, vốn là những ngư dân được trang bị vũ khí theo các tàu cá tràn xuống các vùng biển lân cận. Lực lượng này có tính di dộng cao nhằm giúp Bắc Kinh “đạt được các mục tiêu chính trị” ở Biển Đông mà không thông qua chiến đấu.

Ảnh vệ tinh ngày 20/12/2018 cho thấy đội tàu Trung Quốc gần 100 chiếc gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa - Việt Nam. Ảnh: CSIS/AMTI.

Thông qua lực lượng dân quân đông đảo này, Trung Quốc muốn “lấy thịt đè người”, uy hiếp tàu cá và lực lượng chấp pháp của các nước láng giềng trên Biển Đông.

Báo cáo ghi nhận: “Trên Biển Đông, Trung Quốc tiếp tục hoạt động quân sự hoá rầm rộ. Các tên lửa đối hạm và tên lửa đất đối không tầm bắn xa được triển khai ở quần đảo Trường Sa, trong khi các máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc thực hiện các hoạt động cất hạ cánh diễn tập trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang