Mỹ sẽ “ứng xử” với tàu dân quân Trung Quốc trên Biển Đông như với hải quân

Thứ Hai, 29/04/2019 23:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-4, trả lời phỏng vấn tờ Financial Times – đô đốc John Richardson– Tư lệnh Hải quân Mỹ cảnh báo hành vi “thù địch” đến từ lực lượng tuần duyên và các tàu cá của Trung Quốc sẽ được Hải quân Mỹ “ứng xử” như với lính hải quân Trung Quốc.

Điều này có nghĩa Mỹ sẽ không nương tay dù đó có là tàu cá với lực lượng dân quân ít hoặc không trang bị vũ khí của Trung Quốc hiện diện ở vùng biển chiến lược này.

Ông Richardson cho biết đã chuyển cảnh báo này đến các quan chức quốc phòng Trung Quốc bởi vì sự hiện diện ngày càng gia tăng của đội dân quân biển, tức những ngư dân được chính quyền Trung Quốc cho tham gia các đợt huấn luyện quân sự ngắn hạn, trang bị vũ khí theo các tàu cá tràn xuống Biển Đông đánh bắt trong thời gian qua, đồng thời trấn giữ và hoạt động trên những vùng nước Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Vị đô đốc là lãnh đạo của Hải quân Mỹ cũng nhấn mạnh thời gian tới Washington sẽ tiếp tục điều tàu tham gia các hoạt động ở khắp nơi trên thế giới, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tướng John Richardson– Tư lệnh Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo một báo cáo năm 2018 của Lầu Năm Góc, lực lượng dân quân biển của Trung Quốc đóng vai trò chính trong việc thực hiện các hành vi mang tính cưỡng chế trên biển để đạt được những mục tiêu chính trị của Bắc Kinh mà không thông qua chiến đấu.

Các tàu của lực lượng dân quân này, không nằm trong biên chế hải quân, được báo cáo đã nhiều lần có hành vi chặn và xịt vòi rồng vào các tàu cá của Việt Nam và Philippines hoạt động trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang