Nhật – Mỹ - Hàn – Úc phối hợp tập trận "dằn mặt” Trung Quốc

Thứ Năm, 23/05/2019 14:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-5, Reuters đưa tin các tàu chiến của Hải quân Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận chung với các tàu chiến đến từ các nước Nhật, Úc và Hàn Quốc.

Đây là lần đầu tiên 4 nước trên tổ chức tập trận chung ở khu vực tây Thái Bình Dương, gần đảo Guam. Cuộc tập trận diễn ra trước thềm chuyến thăm Nhật của tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần này trong bối cảnh Washington cùng các đồng minh đang liên kết lại để chống lại sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Cuộc tập trận có tên “Đội tiên phong Thái Bình Dương” có sự tham gia của quân đội 4 bên, có tư duy hàng hải quốc gia giống nhau nhằm cung cấp hoạt động an ninh thông qua khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, dựa trên sự chia sẻ các giá trị và lợi ích chung – theo thông cáo của Hạm đội 7.

Cuộc tập trận 6 ngày có sự tham gia của 2 tàu khu trục Nhật Bản, 2 tàu khu trục đến từ Úc và 1 tàu khu trục đến từ Hàn Quốc với khoảng 3000 thuỷ thủ tham gia.

Các thợ lặn nhảy từ chiếc trực thăng MH-53E Sea Dragon xuống biển trong một bài diễn tập quân sự năm 2018 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong khi đó, Hải quân Mỹ triển khai 5 tàu chiến và các máy bay chiến đấu, máy bay tuần tra hàng hải cho cuộc tập trận. Sự kiện này sẽ bao gồm các bài diễn tập bắn đạn thật và tác chiến chống tàu ngầm.

Cuộc tập trận nhằm thị uy sức mạnh hải quân kết hợp giữa Mỹ và các nước đồng minh ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tháng này, tàu chiến Mỹ đã tiến hành tập trận chung với Pháp, Nhật và Úc ở vịnh Bengal đồng thời tổ chức diễn tập riêng lẻ với Nhật, Ấn Độ và Philippines trên Biển Đông.

Sự linh hoạt điều động quân lực và vũ khí cùng sự kết hợp giữa Mỹ với quân đội các nước đồng minh trong khu vực để tiến hành tác chiến là trở ngại đối với tham vọng bành trướng quân sự của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang