Ba nước châu Âu hợp tác sản xuất siêu tiêm kích thế hệ thứ 6

Thứ Năm, 20/06/2019 21:38

|

(CAO) Theo CNN ngày 20-6 đưa tin, các nước châu Âu đang tham vọng hợp tác sản xuất siêu tiêm kích thế hệ thứ 6, hoàn toàn độc lập với Mỹ.

Điều này vừa được Đức và Pháp đã "tiết lộ" thông qua một bản mô phỏng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 cùng hợp tác phát triển tại Triển lãm hàng không Paris, Pháp, phía Tây Ban Nha cũng đã tuyên bố tham gia phát triển dự án.

Mô hình chiến đấu thế hệ 6 (NGF) được công bố trong Triển lãm hàng không quốc tế Paris lần thứ 53, tại sân bay Le Bourget gần Paris, Pháp vào ngày 17-6-2019 - Ảnh: RT

Chương trình tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ mới (NGF), đã bắt đầu vào năm 2017, và được cho là vẫn trong giai đoạn phát triển. Chuyến bay đầu tiên của nó cũng dự kiến ​​sẽ xảy ra vào cuối những năm 2020, trong khi chiếc tiêm kích tương tự do  Anh tự phát triển sẽ đi vào hoạt động vào năm 2035.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã đề cập với các phóng viên trong khi trình bày về dự án NGF: "Chúng ta đang theo đuổi một cuộc đua quan trọng, khi mà Mỹ và Trung Quốc đều có những bước tiến thì chúng ta cũng phải tham gia vào cuộc đua, nhằm tránh sự tụt hậu".

Ba nước châu Âu hợp tác sản xuất siêu tiêm kích thế hệ thứ 6 - Ảnh: RT

Cho đến nay, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 vẫn còn là một khái niệm mơ hồ, bởi chưa có chiếc nào thực sự được xếp vào loại này và nhiều bộ phận dự kiến góp mặt trong siêu tiêm kích thế hệ mới vốn còn trong giai đoạn phát triển. 

Hơn nữa, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 thậm chí vẫn chưa phổ biến. Các nước sở hữu loại máy bay này như Nga và Trung Quốc cũng sản xuất một số lượng hạn chế Su-57 và J-20. Trong khi quốc gia duy nhất sản xuất các tiêm kích như vậy với số lượng đáng kể chỉ có Mỹ, với phiên bản F-35.

Siêu tiêm kích do Đức - Pháp - Tây Ban Nha hợp tác sản xuất dự kiến sẽ có thể hoạt động cùng máy bay không người lái, chia sẻ dữ liệu với nhau khi cùng hợp đồng tác chiến trên không, thậm chí là được điều hành song song bởi trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, nước Anh cho biết, tiêm kích thế hệ thứ 6 mà nước này phát triển, mang tên Tempest sẽ được trang bị một số vũ khí có sức hủy diệt lớn hơn thông thường. 

Siêu tiêm kích Tempest, Anh, được cho là tiêm kích mạnh hơn cả F-35 của Mỹ - Ảnh: RT

Dĩ nhiên, mong muốn được độc lập, cao hơn là cạnh tranh với F-35 của Mỹ không có gì hơn ngoài vấn đề xuất khẩu. Nhưng dự tính của châu Âu không được giới quân sự đánh giá cao, vì công nghệ cho một cỗ máy tinh vi như vậy thời điểm hiện tại thì Mỹ vẫn đứng đầu, kế theo sau đó là Nga, Anh.

Đó là chưa kể việc "nhảy cóc" công nghệ khi các nước tham gia dự án đều không có thành phẩm là một chiếc tiêm kích thế hệ thứ 5 nào thì rất khó sản xuất được thế hệ tiêm kích thứ 6 một cách hoàn hảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang