Iran tuyên bố đã 'nhân từ' khi tránh bắn máy bay do thám có 9 người Mỹ

Thứ Sáu, 21/06/2019 22:19  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo CNN ngày 21-6 đưa tin, người đứng đầu bộ phận Vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Amir Ali Hajizadeh cho biết, họ đã "nhân từ" khi chỉ bắn vào chiếc máy bay không người lái, chứ không phải chiếc máy bay trinh sát P-8 Poseidon bay gần đó, với nhiều khả năng chở 9 người trong khoang.  

Tuyên bố của ông Amir Ali Hajizadeh có đoạn: "Chúng tôi đã bắt được hai mục tiêu trong cùng thời điểm và xác định nó là một chiếc P-8 Poseidon với 35 người trên khoang, cùng một chiếc máy bay không người lái. Sau khi cân nhắc, chúng tôi quyết định tấn công máy bay trinh sát không người lái".

Tướng Hajizadeh đã có nhầm lẫn về phát biểu đối với dòng P-8, bởỉ phi hành đoàn của loại máy bay này thường vào khoảng 9 người chứ không phải 35 người như ông đề cập. Tuyên bố  "nhân từ" với chiếc P-8 được Iran đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy lệnh tấn công Iran chỉ 10 phút trước khi các tên lửa khai hỏa vào ba mục tiêu trên lãnh thổ nước này.

Một trinh sát cơ P-8 Poseidon của Mỹ

Theo Tổng thống Mỹ việc khiến ít nhất 150 người thiệt mạng trong vụ không kích là "không đáng so với một vụ bắn rơi máy bay không người lái". Và ông Trump dường như muốn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Iran thay vì áp dụng biện pháp quân sự để giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này.

Trong sự kiện bắn rơi máy bay vừa rồi, Tehran cáo buộc hai chiếc máy bay của Mỹ đều đang xâm phạm lãnh thổ nước này, trong khi Mỹ tuyên bố máy bay của họ đang hoạt động trong không phận quốc tế. Hiện Iran vẫn chưa lên tiếng về đề xuất đối thoại của ông Trump nhưng căng thẳng giữa hai nước đã có phần hạ nhiệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang