Mỹ tung video cáo buộc quân đội Iran tấn công tàu chở dầu

Thứ Sáu, 14/06/2019 15:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-6, Reuters đưa tin quân đội Mỹ đã tung đoạn video cho thấy cảnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đang gỡ một qủa mìn chưa phát nổ găm trên mạn tàu dầu do Nhật Bản sở hữu.

Mỹ cáo buộc Iran tăng cường các vụ tấn công nhắm vào tàu chở dầu để làm nhiễu loạn thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Bộ chỉ huy Trung tâm của Quân đội Mỹ cũng tung ảnh cho thấy quả mìn gắm rõ ràng vào mạn tàu trước khi nó được gỡ đi.

Những hình ảnh như vậy rất khó được giải mật. Việc Mỹ công bố chúng cho thấy nỗ lực của Washington cố thuyết phục cộng đồng quốc tế về việc Iran phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công nhắm vào tàu chở dầu Kokuka Courageous và một tàu chở dầu khác do Na Uy sở hữu là tàu Front Altair vào hôm 13-6. 

Cả hai tàu này bốc cháy ngùn ngụt sau các vụ nổ, buộc thuỷ thủ đoàn phải sơ tán khẩn cấp trên khu vực biển ở Vùng Vịnh giữa các nước Ả Rập và Iran.

Hình ảnh Mỹ công bố cho thấy mạn tàu dính mìn - Ảnh: Reuters

Theo phía Mỹ, tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran được nhìn thấy xuất hiện vào lúc 4h10 (giờ địa phương), tiến sát tàu chở dầu Kokuka Courageous của Nhật. Sau đó họ tiếp cận từ con tàu và gỡ quả mình chưa nổ găm trên mạn tàu này sau loạt vụ nổ.  Đoạn video kèm theo được phía Mỹ công bố sau đó.

Giá dầu thô đã tăng hơn 4% sau các vụ tấn công diễn ra gần eo biển chiến lược Hormuz.

Iran nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này. Tình hình đẩy căng thẳng ở Vùng Vịnh tăng cao.

Tàu xuất hiện trong đoạn video do Mỹ cung cấp, bị tố là tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tìm cách gỡ trái mìn găm trên mạn tàu- Ảnh: Reuters

Quan hệ Mỹ - Iran gần đây căng thẳng do Washington đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2015 đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran.

Chiếc tàu được cho là của quân đội Iran tiếp cận tàu chở dầu của Nhật - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang