Trump yêu cầu Ấn Độ giảm thuế 100% với xe mô tô Harley Davidson

Thứ Ba, 11/06/2019 13:39

|

(CAO) Theo RT ngày 11-6 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Ấn Độ phải giảm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa, xe máy của Mỹ, trong đó đặc biệt là với dòng xe mô tô nổi tiếng Harley Davidson.

Dù đang trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang với quốc gia Nam Á, nhưng ông Trump vẫn cho rằng việc giảm thuế 100% đối với hàng hóa, xe máy của Mỹ là phù hợp. Theo Tổng thống Mỹ thì xe mô tô Harley Davidson phải được nhập khẩu vào Ấn Độ với giá trị ròng.

Tổng thống Mỹ yêu cầu Ấn Độ giảm thuế 100% với xe mô tô Harley Davidson - Ảnh: RT

Hãng sản xuất xe mô tô huyền thoại của Mỹ đang cố gắng chiếm được một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới là Ấn Độ. Ông Trump cũng nhắc đến nỗ lực năm ngoái của mình để có phí nhập khẩu xe đạp Mỹ giảm một nửa, lần này ông cũng cam kết sẽ "ép buộc" Ấn Độ phải "nhượng bộ" nhiều hơn.

Trước đó, ông Trump đã đề cập đến cuộc trao đổi giữa mình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hôm 10-6: "Ấn Độ đánh thuế 100% với xe mô tô Mỹ, tôi đã trao đổi với Thủ tướng Modi bằng điện thoại và ông ấy nói sẽ giảm xuống mức 50%. Nhưng tôi cho rằng mức giảm đó vẫn chẳng vào đâu, điều tôi cần là mức giảm hơn như thế". 

Trong cuộc phỏng vấn sáng nay, tổng thống Mỹ tiếp tục bảo vệ các chính sách bảo hộ quyết liệt của mình, điều này khiến chính quyền của ông bất hòa với một số đối tác thương mại truyền thống. Ông Trump tuyên bố, sẽ tiếp tục làm việc để giảm thâm hụt thương mại 800 tỷ USD vào năm ngoái của Mỹ. 

Quan hệ thương mại Ấn Độ với Mỹ đã xấu đi khi ông Trump tiếp tục ra lệnh nhiều điều khoản thương mại mới. Năm ngoái, Washington đã áp mức thuế 25% đối với thép và 10% thuế đối với nhôm, trong khi tìm kiếm sự nhượng bộ thương mại nhập khẩu từ New Delhi.

Mỹ và Ấn Độ đang vướng phải nhiều căng thẳng trong vấn đề về thỏa thuận kinh tế - Ảnh: RT

Trong tháng này, Ấn Độ đã chính thức bị loại khỏi Hệ thống ưu đãi tổng quát, một thỏa thuận nhập khẩu miễn thuế, theo đó, nước này được phép xuất khẩu hàng hóa trị giá hơn 5 tỷ đô la sang thị trường Mỹ mỗi năm. Hơn nữa, chính quyền Ấn Độ bị buộc phải ngừng mua dầu từ Iran và Venezuela, đồng thời ra lệnh hủy bỏ thỏa thuận hệ thống phòng không S-400 với Nga.

Các động thái "nhượng bộ" của Ấn Độ được đánh giá là nhằm mở đường cho việc tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào cuối tháng này. Mục đích của chuyến đi là nhằm mở rộng mối quan hệ đối tác, hỗ trợ cho "tầm nhìn" của Mỹ về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang