Hong Kong quyết thông qua dự luật dẫn độ bất chấp biểu tình

Thứ Hai, 10/06/2019 11:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-6, Reuters đưa tin đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng cảnh sát chống bạo động và những người biểu tình sau khi đám đông bao vây trụ sở cơ quan lập pháp Hong Kong.

Giới chức đặc khu này cho biết họ kiên quyết sẽ đệ trình dự luật dẫn độ, vốn cho phép đưa các nghi phạm trong những vụ án về Trung Quốc Đại lục xét xử.

Trong khi đó người dân Hong Kong lại cho rằng việc này làm xói mòn tính độc lập của ngành tư pháp Hong Kong khi có khả năng Bắc Kinh sẽ dùng luật dẫn độ này để bắt bớ những người bất đồng chính kiến. Người dân Hong Kong cũng nghi ngờ tính công khai, minh bạch của hệ thống toà án ở Trung Quốc Đại lục.

Đám đông biểu tình được ước tính lên đến hơn 1 triệu người. Đụng độ đã xảy ra vào rạng sáng nay. Cảnh sát phun hơi cay để giải tán đám đông trong khi những người biểu tình chống trả lại.

Cảnh sát Hong Kong trấn áp dòng người biểu tình - Ảnh: Reuters

Đợt biểu tình rầm rộ lần này đưa Hong Kong vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới. Đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, bị những người biểu tình xem là nhân vật thân Bắc Kinh đã nhiều lần bị yêu cầu từ chức.

Để xoa dịu dư luận, bà Nga nói với các phóng viên: “Dự luật này không chỉ bao gồm dẫn độ sang Đại lục (ngoài ra còn có Ma Cau và Đài Loan). Dự luật này không được khởi xướng bởi chính quyền trung ương. Tôi không nhận được bất kỳ chỉ dẫn hay nhiệm vụ nào để tiến hành xây dựng dự luật này”.

Bà cho biết dự luật sẽ bước vào phiên thảo luận thứ hai vào thứ tư 12-6 tới.

Cảnh sát xịt hơi cay vào đám đông biểu tình - Ảnh: Reuters

Mỹ và Liên minh Châu Âu đã đưa ra cảnh báo chính thức, lo ngại về khả năng dự luật ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh và pháp luật về nhân quyền, gây xáo trộn luật pháp ở Hong Kong.

Trong khi đó, tờ China Daily của Trung Quốc đại lục trong bài xã luận sáng 10-6 lại cáo buộc “các thế lực nước ngoài” đang cố gây tổn thương cho Trung Quốc bằng cách tạo nên hỗn loạn tại Hong Kong.

Biển người biểu tình tại Hong Kong - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang