Mỹ gọi Đài Loan là “quốc gia” khiến Trung Quốc nổi đoá

Thứ Sáu, 07/06/2019 15:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-6, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa Đài Loan vào danh sách “các quốc gia” trong một báo cáo của Bộ Quốc phòng.

Động thái này được đánh giá là một bước đi khiêu khích, nhắm trực diện vào Trung Quốc trong bối cảnh cuộc thương chiến Mỹ - Trung đang diễn biến ngày càng căng thẳng.

Trong báo cáo 55 trang, cách gọi Đài Loan là “quốc gia” thay vì “vùng lãnh thổ” đã trực tiếp vi phạm đến nguyên tắc “Một Trung Quốc”, điều luôn được các chính quyền Mỹ tiền nhiệm khác kể từ thập niên 70 của Thế kỷ XX tuân thủ để duy trì mối bang giao với Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ biện pháp dùng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn - Ảnh: EPA

Trong báo cáo dài 55 trang có đoạn liệt kê chi tiết các nỗ lực của Mỹ để thắt chặt mối quan hệ đối tác với những nền dân chủ trong khu vực gồm Singapore, Đài Loan, New Zealand và Mông Cổ.

Báo cáo viết: “Tất cả 4 quốc gia này đóng góp vào sứ mệnh của Mỹ trên toàn thế giới và đang tích cực thực hiện các bước để duy trì một trật tự quốc tế tự do và mở”.

Ông Trump đang thể hiện các chỉ dấu tăng cường quan hệ với Đài Loan: Từ cử tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan để “dằn mặt” Trung Quốc đến bán vũ khí cho chính quyền Đài Bắc. Mới đây là gói vũ khí 2 tỷ USD được Đài Bắc xác nhận chuẩn bị mua từ Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang