Em bé được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới sẽ chết trẻ

Thứ Tư, 05/06/2019 08:43

|

(CAO) Theo RT ngày 5-6 đưa tin, các nhà khoa học hàng đầu về gen ở Mỹ đã cảnh báo rằng, hai bé gái sinh đôi được chỉnh sửa gen có thể kháng HIV tại Trung Quốc nhiều khả năng sẽ bị chết trẻ.

Nhà di truyền học He Jiankui, được mệnh danh là "Frankenstein Trung Quốc", đã gây chấn động thế giới vào tháng 11-2018 khi ông tuyên bố rằng ông đã tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen đầu tiên. Ông và nhóm của mình đã chỉnh sửa gen CCR5 từ hai em bé sinh đôi (một đứa trẻ được chỉnh sửa gen thứ ba sẽ được sinh ra vào mùa hè này) để làm cho chúng miễn nhiễm với HIV.

Tuyên bố chấn động về biến đổi gen tạo ra cặp song sinh miễn nhiễm HIV
 

Tuy nhiên, những đứa trẻ này có khả năng chết trẻ cao hơn 21% so với người thường theo các nhà nghiên cứu từ UC Berkeley. Nghiên cứu này được thực hiện từ nguồn lưu trữ ADN của khoảng 400.000 người. 

Các nhà khoa học Berkeley phát hiện ra rằng CCR5 là một con dao hai lưỡi: trong khi nó có thể giúp trẻ em có khả năng miễn dịch cao hơn với virus HIV, nhưng khiến chúng dễ bị tổn thương hơn đến các chủng cúm nguy hiểm và siêu vi trùng West Nile.

Em bé được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc có nguy cơ sẽ chết trẻ

Nhà nghiên cứu chính của dự án Rasmus Nielsen cho biết: "Hai em bé sinh đôi ở Trung Quốc được sinh ra với những kết quả chưa được kiểm chứng. Chúng sẽ có khả năng sống ít hơn 21% cho đến khi 76 tuổi, so với người thường".

Cộng đồng khoa học nói chung đã rất phẫn nộ khi các báo cáo lần đầu tiên xuất hiện về các thí nghiệm của con người ở Trung Quốc được công bố. Từ lâu việc biến đổi gen ở người đã bị cấm vì các vấn đề đạo đức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang