Mỹ siết visa sinh viên Trung Quốc vì ngại hoạt động tình báo

Thứ Ba, 04/06/2019 09:58

|

(CAO) Theo AFP ngày 3-6, dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày càng nhiều đơn xin thị thực của sinh viên nước ngoài bị trì hoãn hoặc từ chối vì lo ngại họ tham gia các hoạt động tình báo.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Trung Quốc phát cảnh báo tới các sinh viên và học giả về việc ngày càng nhiều các đơn xin học tập và nghiên cứu tại Mỹ không được duyệt.

Trong thông báo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn: "Ngày càng có nhiều trường hợp sinh viên tại Mỹ 'bắt tay' với các cơ quan tình báo nước ngoài. Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng và ngăn chặn tất cả những trường hợp này. Dĩ nhiên, những người tới Mỹ hợp pháp, theo mục đích chính đáng sẽ được xét duyệt nhanh chóng nhất có thể".

Theo thống kê năm học 2017- 2018, có khoảng 360.000 sinh viên Trung Quốc theo học các trường tại Mỹ - Ảnh: NDTV

Mỹ và Trung Quốc thời gian gần đây liên tục có những cuộc "trả đũa thương mại", bắt đầu từ việc chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tục gây sức ép lên công ty Huawei vì nghi ngờ "mối quan hệ" của Huawei với chính quyền Bắc Kinh.

Trước đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc cho rằng tỷ lệ hồ sơ xin visa Mỹ bị từ chối có thể tăng cao do căng thẳng giữa hai nước. Trong khi, sinh viên Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số sinh viên nước ngoài tại Mỹ, năm ngoái theo thống kê có tới 360.000 sinh viên Trung Quốc theo học tại Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang