Sau Everest, 'nóc nhà' châu Âu cũng có người tử vong vì... kẹt đường

Thứ Hai, 03/06/2019 18:16

|

(CAO) Theo RT ngày 3-6 đưa tin, sau một tai nạn chết người vì kẹt đường hôm 31-5, chính quyền Pháp đã đặt ra những qui định mới nhằm hạn chế số người leo núi trên đỉnh Mont Blanc, cao nhất của dãy Alps.

Theo đó, một người quốc tịch Slovakia (25 tuổi) đã tử vong trên đường chi phục đỉnh Mont Blanc hôm 31-5, vì quá đông người tham gia chinh phục đỉnh núi. Vào năm ngoái 15 trường hợp tương tự cũng được ghi nhận, khiến chính quyền Pháp buộc phải qui định những người leo núi trong thời gian sắp tới phải đăng ký chỗ trú chân, tại các trạm nghỉ và những người không có đăng ký sẽ buộc phải dời kế hoạch chinh phục đỉnh núi của mình.

Sau Everest, "nóc nhà" của châu Âu cũng ghi nhận trường hợp tử vong vì... kẹt đường - Ảnh: RT

Những người vi phạm quy tắc này có thể phải đối mặt với hai năm tù và hình phạt lên tới 300.000 Euro (khoảng 335.000 USD). Khu vực này theo thống kê thu hút tới 25.000 người leo núi hàng năm, kéo theo hàng loạt những rủi ro về an ninh và sức khỏe.

Quy định này của chính quyền Pháp cũng khá giống với việc hạn chế giấy phép lên đỉnh Everest của chính quyền Nepal. Khi hàng trăm người cùng xếp hàng lên núi nhưng có quá nhiều nhà thám hiểm thiếu kinh nghiệm. Sự góp mặt của họ vô tình làm chậm bước tiến của nhiều nhà leo núi khác và đẩy họ vào tình huống nguy hiểm.

Các vận động viên tham gia một cuộc đua marathon trên đỉnh Everest vào ngày 29 tháng 5 - Ảnh: AFP

Minh chứng rõ ràng nhất là cái chết của 11 nhà leo núi cách đây không lâu. Theo con số thống kê sơ bộ, có ít nhất 700 người đã được cấp giấy phép trong đợt "leo núi thảm họa" (ở cả hai phía Nepal và Tây Tạng) vừa rồi, gây ra tình trạng "tắc đường" chưa từng có.

Một quan chức của bộ phận du lịch Nepal, Mira Acharya, nói với tờ New York Times: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc về loạt tai nạn vừa rồi. Dĩ nhiên, phải có những điều chỉnh thích hợp, mọi thứ hiện đang được thảo luận và các tiêu chí mới sẽ được áp dụng nhằm đảm bảo sự an toàn tối đa cho các nhà leo núi".

Bình luận (0)

Lên đầu trang