Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Trung gặp nhau bên lề đối thoại Shangri-La

Thứ Sáu, 31/05/2019 22:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-5, Reuters đưa tin lãnh đạo quốc phòng Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc đối thoại mang tính “xây dựng” ở Singapore mặc dù các chuyên gia quốc tế dự đoán hai nước có khả năng “khẩu chiến” trong hội nghị an ninh quốc phòng Shangri-La tổ chức ở quốc đảo này vào cuối tuần.

Cả hai nước Mỹ - Trung hiện đang cạnh tranh khốc liệt về vai trò an ninh trong khu vực, giữa lúc cuộc chiến thương mại ngày càng diễn ra gay gắt.

Dự kiến ngày 1-6, Mỹ sẽ công bố báo cáo của quân đội về chiến lược của mình tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trong tài liệu được Reuters tiếp cận về báo cáo này trước ngày công bố cho thấy Mỹ chỉ trích kịch liệt chính sách an ninh của Trung Quốc ở khu vực. Ngày 1-6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cũng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Mỹ - Trung ngoài cuộc chiến thương mại còn bất đồng trong nhiều vấn đề từ Biển Đông đến Đài Loan.

Để thể hiện sự cứng rắn của mình, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói với Reuters rằng tại cuộc gặp song phương với ông Shanahan, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – Nguỵ Phượng Hoà đã lên án những phát ngôn và hành động “không mang tính xây dựng” của Mỹ về vấn đề Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung gặp nhau - Ảnh: Reuters

Thời gian qua, Mỹ nhiều lần điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan để ủng hộ chính quyền Đài Bắc, đồng thời người đứng đầu cơ quan an ninh Đài Loan David Lee đã có cuộc gặp với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, động thái bị Bắc Kinh lên án dữ dội.

Trong khi đó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - Joe Buccino cho biết ông Shanahan đã có 20 phút thảo luận “tích cực” với ông Hoà. “Hai nhà lãnh đạo đã bàn thảo cách thức xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước nhằm giảm thiểu căng thẳng và hiểu lầm cùng những hành động tính toán sai lầm trong quan hệ giữa hai quốc gia”.

Phía Mỹ cũng cho biết đã thảo luận với phía Trung Quốc về cách thức quân đội hai nước hợp tác để buộc Triều Tiên tuân thủ các lệnh trừng phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang