Philippines đưa rác lên tàu trả về cho Canada sau màn “khẩu chiến”

Thứ Sáu, 31/05/2019 17:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-5, Reuters đưa tin chính quyền Philippines đã bắt đầu cho “hồi hương” hàng chục container chứa tất cả số rác thải của Canada tồn đọng tại cảng trong nhiều năm qua.

Quan hệ giữa hai nước căng thẳng trong thời gian qua khi tổng thống Philippines – Rodrigo Duterte lên án sự tồn đọng của số rác thải này, không muốn Philippines trở thành “thùng rác” của các quốc gia phát triển đưa sang.

Tổng cộng có 69 container được vận chuyển xuyên đêm chất lên một con tàu ở cảng Subic, nằm ở phía tây bắc thủ đô Manila. Con tàu chở rác này đã rời khỏi cảng vào hôm 31-5 để bắt đầu hành trình trên biển 1 tháng để cập bờ ở điểm đến là thành phố cảng Vancouver của Canada.

Một toà án ở Philippines năm 2016 đã tuyên việc nhập khẩu 2400 tấn rác từ Canada là phi pháp.

Canada cho biết số rác thải này được xuất sang Philippines trong giai đoạn 2013-2014 là một giao dịch thương mại tự nhân không có sự đồng ý của chính phủ.

Số rác thải của Canada ở cảng Philippines - Ảnh: Reuters

Căng thẳng bùng lên khi ông Duterte – vị tổng thống vốn “nổi tiếng” với những phát ngôn bạo miệng đe doạ sẽ tuyên bố chiến tranh với Canada, đem đống rác trên đổ trước cửa sứ quán Canada hay chất lên tàu đưa đến vùng biển của Canada.

Hôm 31-5, ngoại trưởng Philippines - Teodoro Locsin đăng ảnh chụp lên Twitter hình con tàu chở số rác này rời cảng Subic với thông điệp bên dưới: “Tạm biệt!”.

Philippines là quốc gia Đông Nam Á mới nhất phản đối việc nước mình trở thành “bãi rác” cho các nước phát triển chuyển rác đến sau khi sử dụng.

Trước đó Malaysia cho biết sẽ “hồi hương” khoảng 3000 tấn rác thải về nơi xuất phát ở các quốc gia phát nguồn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang