Thủ tướng Áo bị phế truất vì bê bối tham nhũng của nội các

Thứ Ba, 28/05/2019 17:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, tờ Washington Post đưa tin thủ tướng Áo - Sebastian Kurz đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Quốc hội, được mở ra vào hôm 27-5 (giờ địa phương) sau bê bối tham nhũng xảy ra ở chính phủ liên minh dưới quyền vị nguyên thủ này.

Ông Kurz, 32 tuổi nắm chính quyền vào năm 2017 trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất Thế giới được bầu vào thời điểm đó. Với tài năng và vẻ ngoài điển trai, ông thu hút sự quan tâm của truyền thông và dư luận những năm qua.

Nhưng tất cả đã hạ màn trong cuộc bỏ phiếu hôm 27-5, trong đó thành viên các đảng đối lập như Dân Chủ Xã hội và đảng liên minh cực hữu Tự do bỏ phiếu chống lại ông.

Đây là vị thủ tướng Áo đầu tiên trong lịch sử nước này mất chức thông qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thời hậu Thế chiến thứ 2. Tuy nhiên việc mất chức này có thể là tạm thời vì cuộc bầu cử sắp diễn ra vào tháng 9 tới với các kết quả thăm dò cho thấy đảng của ông có khả năng dẫn đầu.

Trong cuộc bầu cử nghị viện Châu Âu diễn ra hôm 26-5, đảng Nhân dân của ông chiến thắng vang dội, cho thấy các cử tri không muốn quy trách nhiệm cho ông về tranh cãi xảy ra với đảng Tự Do trong liên minh. 

Thủ tướng Áo - Sebastian Kurz mất chức trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm 27-5 vì bê bối tham nhũng của thành viên nội các - Ảnh: EPA

Chính phủ liên minh của thủ tướng Kurz “lung lay” vào tháng này khi một đoạn video quay cảnh lãnh đạo đảng Tự do Heinz-Christian Strache – một đảng trong liên minh của ông, rao bán các hợp đồng nhà nước béo bở với một phụ nữ người Nga “bí ẩn”, tự nhận mình là cháu gái của một nhà tài phiệt.

Bê bối trên được truyền thông gọi là vụ “Ibiza-gate”, theo tên hòn đảo ở Tây Ban Nha, nơi đoạn video được quay. Dư luận phẫn nộ khi biết chính trường Áo tồn tại mối quan hệ giữa 1 đảng trong chính quyền với Nga.

Strache đã từ chức sau đó khi đoạn video được phát tán. Trong khi đó thủ tướng Kurzđã cố sa thải bộ trưởng Nội vụ, một thành viên của đảng Tự do. Trong khi các bộ trưởng cực hữu khác cũng từ chức vì bị phản đối.

Đảng Dân chủ xã hội sau đó đã dẫn đầu cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với thủ tướng hôm 27-5, cáo buộc ông phải chịu trách nhiệm vì đã chọn những thành viên có tư cách đạo đức kém như Strache vào bộ máy chính quyền.

Tổng thống Áo giờ đây phải chọn một người làm thủ tướng lâm thời cho đến khi cuộc bầu cử vào tháng 9 diễn ra để thành lập chính quyền mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang