Là đồng minh của Mỹ nhưng Iraq phản đối chiến tranh với Iran

Chủ Nhật, 26/05/2019 23:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-5, Reuters đưa tin các nhà lãnh đạo Iraq đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh trong suốt chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif đến nước này.

Ông Zarif hiện đang có mặt tại nước láng giềng Iraq, đồng minh thân cận của Iran trong khu vực. Iraq hiện nay đang đứng ở “cửa giữa” khi Mỹ và Iran đều là đồng minh của họ nhưng lại xung đột sâu sắc với nhau. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ quyết định triển khai thêm 1500 quân đến Trung Đông để đối phó với Tehran.

Ngoại trưởng Iraq - Mohammed Ali al-Hakim nhấn mạnh: “Chúng tôi hiện nay đang cố đẩy lui tất cả các nỗ lực gây chiến chống lại Iran, dù trên mặt trận kinh tế hay quân sự. Chúng tôi sẽ đối mặt với họ với sức mạnh và sẽ chống lại họ”.

Chính quyền Iraq qua đó cũng thể hiện rõ lập trường của mình khi Hakim phát biểu: “Chúng tôi ủng hộ nước láng giềng Iran đồng thời cho rằng các biện pháp trừng phạt về kinh tế là không cần thiết, gây ra tổn hại cho người dân Iran”.

Ngoại trưởng Iran -Javad Zarif trong chuyến thăm đến Iraq - Ảnh: AFP

Trong khi đó, thủ tướng Iraq - Adel Abdel Mahdi cảnh báo về “sự nguy hiểm của một cuộc chiến tranh” trong cuộc họp với ông Zarif. Ông Mahdi nhắc lại tầm quan trọng về “sự ổn định trong khu vực và vai trò của việc tuân thủ thoả thuận hạt nhân năm 2015”. Quan điểm của Iraq là phản đối tất cả các cuộc chiến tranh hay leo thang căng thẳng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh việc Mỹ điều một lượng lớn quân đến Trung Đông là hành động “rất nguy hiểm và là một mối đe doạ đối với hoà bình và an ninh quốc tế”.

Nhóm tàu sân bay tác chiến và máy bay ném bom B-52 Mỹ điều đến vùng Vịnh để "dằn mặt" Iran - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang