Thủ tướng Modi bắt đầu thảo luận thành lập nội các

Thứ Sáu, 24/05/2019 16:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-5, Reuters đưa tin thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi, người vừa chiến thắng vang đội trong cuộc tổng tuyển cử để tiếp tục làm thủ tướng nhiệm kỳ 2, đã chủ trì các cuộc thảo luận thành lập một nội các mới để vực dậy nền kinh tế và giải quyết các vấn đề thách thức khác.

Dữ liệu chính thức được công bố từ Uỷ ban Bầu cử Quốc gia công bố cho thấy đảng Bharatiya Janata của Modi chiến thắng vang dội với việc chiếm 296 trên tổng số 542 ghế trong quốc hội, so với 282 ghế trong cuộc bầu cử năm 2014.

Như vậy đảng BJ lần đầu tiên chiếm đa số ghế ở Hạ viện của Quốc hội kể từ năm 1984. Số phiếu đã được kiểm toàn bộ vào sáng ngày 24-5.

Chiến thắng của ông Modi diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng chậm lại, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung gây ra nhiều ảnh hưởng đến kinh tế nước này trong khi giá dầu thế giới ngày càng tăng cao hơn. Ấn Độ là một trong những nước tiêu thụ dầu nhiều nhất Thế giới để phục vụ cho nền kinh tế đang tăng trưởng nóng của mình.

Thủ tướng Ấn Độ Modi - Ảnh: Reuters

Tổng thư ký đảng BJP - Ram Madhav viết trong mục bình luận của tờ Indian Express: “Trong khi bức tranh kinh tế vi mô ổn định và đầy hứa hẹn, nhiều lĩnh vực của nền kinh tế cần sự trợ giúp của chính phủ. Ấn Độ không thể hoàn toàn bị cách ly khỏi sự ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và xung đột địa chính trị giữa Mỹ và Iran”.

Nền kinh tế Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng chậm lại, ở mức 6,6% trong giai đoạn tháng 10 đến tháng 12-2018, mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Modi đã thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ, thể hiện lập trường cứng rắn về biên giới với Trung Quốc và Pakistan. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang