Đại sứ Trung Quốc: Mỹ thường xuyên thay đổi ý định

Thứ Tư, 22/05/2019 23:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-5, Reuters đưa tin Trung Quốc đã sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, theo lời của đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Thôi Thiên Khải cho biết.

Trong khi đó một nhà vận động hành lang trong lĩnh vực cấp cao về kinh doanh của Mỹ Trung Quốc cho biết gần phân nửa trong tổng số các thành viên của đoàn đang trông đợi Trung Quốc không dựng lên hàng rào thuế quan trả đũa vì cuộc chiến thương mại.

Đến nay vẫn chưa có cuộc đàm phán nào được lên lịch giữa 2 phái đoàn kể từ vòng đàm phán cuối cùng kết thúc vào ngày 10-5, cùng ngày với việc tổng thống Mỹ Donald Trunp tăng thuế lên mức 25% đối với 200 tỉ USD giá trị hàng hoá Trung Quốc xuất khẩu sang.

Song song đó, Washington liệt tập đoàn công nghệ của Trung Quốc – Huawei vào danh sách đen gây hỗn loạn chuỗi cung ứng công nghệ và gây hoang mang cho các nhà đầu tư cũng như người dùng các sản phẩm của công ty này.

Hôm 22-5, Mỹ tiếp tục “ra đòn” với một công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, nhà sản xuất các thiết bị video giám sát Hikvision. Công ty này nhiều khả năng cũng bị giới hạn mua các công nghệ từ Mỹ.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Thôi Thiên Khải - Ảnh: Reuters

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung rơi vào bế tắc từ đầu tháng 5 khi các quan chức Trung Quốc rút lại các cam kết trong văn bản dự thảo của thoả thuận thương mại. Chính quyền Trump cho biết 2 bên phần lớn đã đồng thuận các điều khoản này.

Nói trên kênh truyền hình Fox News, đại sứ Khải phát biểu rằng Bắc Kinh vẫn sẽ để mở khả năng cho các vòng đàm phán. Ông cáo buộc phía Mỹ thường hay “thay đổi ý định”.

Ông nói: “Rất rõ ràng, phía Mỹ đã hơn 1 lần thay đổi ý định chỉ sau một đêm và phá vỡ các thoả thuận dự kiến sẽ đạt được. Trong khi chúng tôi vẫn giữ vững cam kết về những gì chúng tôi đã đồng thuận, nhưng phía Mỹ cứ thường xuyên thay đổi ý định”.

Hồi tháng 8-2018, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã tổ chức cuộc đàm phán với phó thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc về đề nghị của Trung Quốc tăng cường mua hàng hoá của Mỹ với giá trị khoảng 70 tỷ USD để giảm thâm hụt trong cán cân thương mại. Tuy nghiên tổng thống Trump không đồng ý gợi ý này của Bắc Kinh và bắt đầu áp thuế lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại ngày càng leo thang. Tuần này, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc giục người dân trong nước “chuẩn bị cho một cuộc trường chinh mới”, phát biểu nhằm khơi dậy chủ nghĩa dân tộc, nhắc lại giai đoạn “uống mật nằm gai” của các đảng viên Cộng sản giai đoạn 1934-1936, hoạt động ở các căn cứ vùng nông thôn, tái cấu trúc tổ chức để giành chính quyền từ tay Quốc dân đảng.

Cuộc thương chiến Mỹ - Trung đang đến giai đoạn căng thẳng - Ảnh: Entrepreneur

Phát biểu của ông Tập kêu gọi “trường chinh” dù không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến thương mại hiện nay, nhưng các nhà phân tích thị trường cho rằng đây là chỉ dấu cho thấy Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ mà sẽ “chiến tới cùng” bằng các sắc thuế áp lên hàng hoá Mỹ trong giai đoạn tới.

Đề cập đến lệnh cấm các công ty Mỹ bán sản phẩm hay công nghệ cho Huawei, đại sứ Khải cho rằng động thái này “không dựa trên bất kỳ bằng chứng nào”. Ông nhấn mạnh: “Mọi người đều biết Huawei chỉ là một công ty tư nhân. Nó cũng chỉ là một công ty bình thường như bao công ty tư nhân khác ở Trung Quốc. Vì thế tất cả các hành động nhằm chống lại công ty này đều mang động cơ chính trị trong đó”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang