Báo Trung Quốc “gợi ý” sử dụng đất hiếm để trả đũa Mỹ

Thứ Năm, 30/05/2019 17:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-5, Reuters đưa tin Trung Quốc sẵn sàng sử dụng đất hiếm, nguyên tố thiết yếu trong ngành sản xuất thiết bị điện tử từ điện thoại thông minh, pin đến xe điện để “trả đũa” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu hàng đầu về đất hiếm. Nhân dân Nhật báo cảnh báo Bắc Kinh có thể dùng đến biện pháp trên trong một bài xã luận, bước đi có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới.

Tuần trước, chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình đến thăm một nhà máy sản xuất đất hiếm làm dấy lên đồn đoán về việc Bắc Kinh có thể sử dụng vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực xuất khẩu đất hiếm để “ăn miếng, trả miếng” với Mỹ.

Đất hiếm là một nhóm 17 nguyên tố hoá học được sử dụng sản xuất tất cả các thiết bị từ đồ điện tử công nghệ cao cho đến thiết bị quốc phòng.

Trong khi chính quyền Trung Quốc cho biết họ sẽ không hạn chế bán đất hiếm cho Mỹ, truyền thông nước này đã mạnh mẽ “gợi ý” cho việc này xảy ra.

Một mỏ khai thác đất hiếm ở khu vực Nội Mông - Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Bài xã luận trên Nhân dân Nhật báo có nhan đề “Đừng đánh giá thấp khả năng trả đũa của Trung Quốc” ghi nhận tình trạng phụ thuộc của Mỹ hiện đang nhập khẩu khoảng 80% đất hiếm đến từ Trung Quốc. Bài viết nhấn mạnh: “Các loại đất hiếm sẽ trở thành vũ khí đối trọng để Trung Quốc đáp trả các áp lực của Mỹ".

Bài viết bình luận: "Không nghi ngờ gì nữa, Mỹ muốn sử dụng các sản phẩm sản xuất từ đất hiếm xuất khẩu từ Trung Quốc để chống lại và ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc. Người dân chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận điều này! Chúng tôi thành thật khuyên Mỹ không nên đánh giá thấp khả năng của Trung Quốc trong việc bảo vệ quyền và lợi ích phát triển của mình”.

Tờ Hoàn cầu thời báo hôm 29-5 cũng “hoà giọng” khi cho rằng một lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ là “vũ khí mạnh mẽ nếu được dùng trong thương chiến Mỹ - Trung". Tờ báo bình luận: “Tuy nhiên Trung Quốc sẽ chỉ dùng thứ vũ khí này để phòng vệ”, đồng thời thừa nhận: "Trung Quốc có thể sẽ bị tổn thất với một lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm như vậy, nhưng Mỹ sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn". 

Trên trang Twitter hôm 28-5, ban biên tập của Hoàn cầu Thời báo cho biết Bắc Kinh đang “cân nhắc nghiêm túc” khả năng hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ.

Một mẫu khoáng sản chứa đất hiếm trong phòng thí nghiệm ở đại học Tokyo (Nhật). - Ảnh: Reuters

Trung Quốc từng sử dụng hoạt động xuất khẩu đất hiếm để gây áp lực khi xảy ra tranh chấp ngoại giao trong quá khứ.

Năm 2010, Trung Quốc từng cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm sang Nhật khi tàu đánh cá của nước này va chạm với 2 tàu tuần duyên của Nhật Bản gần nhóm đảo 2 nước đang tranh chấp, cùng tuyên bố chủ quyền trên biển Hoa Đông.

Năm 2012, Nhật, Mỹ và Liên minh Châu Âu gửi khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc giới hạn hạn ngạch trên. Đáp lại, Trung Quốc gửi phản hồi lên WTO rằng họ làm vậy vì các lý do về môi trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang