Trung – Mỹ tiếp tục đấu khẩu nảy lửa ở đối thoại Shangri-La

Chủ Nhật, 02/06/2019 17:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Mỹ và Trung Quốc trong ngày diễn ra hội nghị đối thoại quốc phòng Shangri-La hôm 2-6 tiếp tục tái diễn màn đấu khẩu “nảy lửa” xung quanh vấn đề thương mại và an ninh khi hai bên tố nhau làm mất ổn định trong khu vực và thế giới.

Phát biểu trong ngày 2-6, Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà cảnh báo Mỹ không được “can thiệp” vào tranh chấp an ninh ở Đài Loan và Biển Đông.

Trước đó vào hôm 1-6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nhấn mạnh nước này sẽ không bỏ qua hành vi của Trung Quốc ở Châu Á.

Căng thẳng giữa hai bên nảy sinh đặt trong bối cảnh một cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng”, Mỹ ủng hộ Đài Loan trong khi Trung Quốc liên tục có những động thái quân sự hoá một cách phi pháp trên Biển Đông.

Căng thẳng nhất là vấn đề Đài Loan khi tổng thống Trump gia tăng hành động ủng hộ vùng lãnh thổ này, bao gồm việc nhiều lần cho tàu chiến Hải quân đi qua eo biển chiến lược.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Nguỵ Phượng Hoà - Ảnh: Reuters

Tại đối thoại Shangri-La, ông Hoà mặc đồng phục tướng của quân đội Trung Quốc, nhấn mạnh Bắc Kinh “sẽ chiến đấu đến cùng” nếu bất kỳ người nào cố can thiệp vào quan hệ với Đài Loan, hòn đảo Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ, không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để sáp nhập.

“Nếu có bất kỳ ai dám chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chiến đấu bằng bất cứ giá nào. Trung Quốc phải và sẽ thống nhất” – ông Hoà nói.

Tuy nhiên vị tướng này nói thêm: Cả hai nhận ra bất kỳ cuộc chiến nào giữa hai nước sẽ đem đến thảm hoạ cho cả hai và thế giới.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan do chính sách “một Trung Quốc” nhưng hiện là bên ủng hộ mạnh mẽ nhất cho hòn đảo này và là nguồn cung cấp vũ khí chính cho Đài Bắc.

Trước phát biểu của ông Hoà, chính quyền Đài Loan đã chính thức lên án, nhấn mạnh hòn đảo không bao giờ thuộc về Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang