Mỹ sẽ không tránh né đề cập đến hành vi của Trung Quốc ở Châu Á

Thứ Bảy, 01/06/2019 14:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-6, phát biểu tại đối thoại quốc phòng Shangri-La ở Singapore, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Patrick Shanahan nhấn mạnh Washington sẽ không tránh né trong việc đề cập đến hành vi của Trung Quốc ở Châu Á.

Theo ông, sự ổn định của khu vực này đang bị đe doạ trong các vấn đề trải dài từ tranh chấp trên Biển Đông đến vấn đề Đài Loan vì những hành vi này.

Trong bài phát biểu, Shanahan không đề cập trực tiếp đến tên của Trung Quốc khi đưa ra những cáo buộc về “các nhân tố” gây mất ổn định an ninh trong khu vực, nhưng ông khẳng định Mỹ sẽ không nể nang mà tránh đề cập đến các hành vi của Trung Quốc ở khu vực này.

Tuy nhiên Shanahan cũng khẳng định Washington sẽ tiếp tục kiên định đường lối hợp tác quân sự với Bắc Kinh.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Shanahan - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu, Shanahan nhấn mạnh: “Có lẽ mối đe doạ lâu dài lớn nhất đối với lợi ích sống còn của các quốc gia trong khu vực đến từ các nhân tố tìm cách phá hoại thay vì duy trì trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc.

Nếu xu hướng của những hành vi hành xử kiểu này tiếp diễn, khi các thực thể nhân tạo trở thành trạm thu phí (ám chỉ các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông), thì chủ quyền có thể trở thành mục tiêu nhắm đến của các thế lực”.

Shanahan cho rằng: “Các hành vi làm xói mòn chủ quyền của các quốc gia khác và gieo rắc sự mất lòng tin vào các ý định của Trung Quốc phải được chấm dứt”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi chống lại một tầm nhìn hạn hẹp, thiển cận, đơn sắc về tương lai và ủng hộ một trật tự tự do cởi mở, mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta, bao gồm cả Trung Quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang