Trung Quốc:

Tuyên bố chấn động về biến đổi gen tạo ra cặp song sinh miễn nhiễm HIV

Thứ Ba, 27/11/2018 10:50

|

(CAO) Theo CNN ngày 27-11 đưa tin, chính phủ Trung Quốc đang cho tiến hành điều tra sau khi một nhà khoa học nước này tuyên bố hai đứa bé biến đổi gen đầu tiên trên thế giới đã chào đời với ADN biến đổi, có khả năng chống được HIV.

Điều này đã làm phẫn nộ không chỉ các nhà khoa học trong nước mà cả cộng đồng quốc tế vì các phương pháp đề cập vốn đã bị cấm. Nhà khoa học gây tranh cãi người Trung Quốc, He Jiankui, đang mang hàm giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam Thâm Quyến cho biết, phòng thí nghiệm của ông đã chỉnh sửa mã di truyền của phôi cho bảy cặp vợ chồng thụ tinh trong ống nghiệm.

Giáo sư đại học Trung Quốc, He Jiankui đã đăng một đoạn clip trên YouTube nói rằng cặp bé gái sinh đôi, cách đây vài tuần, đã được thay đổi ADN có khả năng miễn nhiễm HIV - Ảnh: AFP

Trong một video được đăng lên YouTube vào thứ Hai, nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết một trong những trường hợp mang thai đã thành công và một cặp bé gái sinh đôi đã chào đời khỏe mạnh cách đây vài tuần và được đặt tên là Lulu và Nana.

Ông tuyên bố rằng ông đã sử dụng một công cụ được gọi là CRISPR-cas9, có thể chèn hoặc hạn chế một số gen nhất định. Trong clip đăng trên YouTube của mình, ông mô tả quy trình giúp các gen biến đổi có thể chống lại HIV bằng cách "loại bỏ các 'cửa ra vào' mà HIV muốn xâm nhập".

Hiện tại chỉ có nước Anh cho phép việc chỉnh sửa phôi để phục vụ mục đích nghiên cứu với nhiều quy định nghiêm ngặt. Bởi tất cả việc biến đổi phôi vốn chỉ nằm trên lý thuyết và chưa có kiểm định thực tế. Việc áp dụng nó vô tội vạ có thể gây hệ lụy xấu, thậm chí gây nguy hại cho giống nòi sau này.

Việc biến đổi gen bị cấm trên người vì vi phạm các vấn đề về đạo đức - Ảnh: CNN

Trung Quốc hiện cũng đã đầu tư mạnh vào công nghệ chỉnh sửa gen, với việc nghiên cứu tạo ra một "ngân hàng gen" đầu tiên trên thế giới, bao gồm cả việc sử dụng công cụ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9. Gần đây, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc tuyên bố đã tạo ra những con chuột khỏe mạnh từ cha mẹ cùng giới tính, sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen.

Nhưng trong một tuyên bố được đăng, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết họ đã "ngay lập tức yêu cầu Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông nghiêm túc điều tra và xác minh" những tuyên bố của ông Jiankui.

Bình luận (0)

Lên đầu trang