Trump nói sẽ áp thuế nếu không gặp được ông Tập ở G20

Thứ Ba, 11/06/2019 09:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-6, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm 10-6 rằng ông “sẵn sàng” áp đợt thuế mới lên hàng hoá Trung Quốc nếu không thiết lập được tiến trình đàm phán với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 ở Nhật Bản vào tháng này.

Những ngày gần đây, ông Trump liên tục nói ông sẽ gặp ông Tập tại Osaka, Nhật Bản bên lề hội nghị G20 diễn ra từ ngày 28 đến 29-6. Tuy nhiên đã xuất hiện các chỉ dấu sau đó về khả năng ông Tập không đến tham dự hội nghị này.

Trump do đó nói “chặn trước” để ông Tập không “né” hội nghị quan trọng này. Trump nhấn mạnh ông sẽ ra quyết định ngay sau cuộc gặp với ông Tập, với đợt thuế mới đánh lên ít nhất 300 tỷ USD giá trị hàng hoá Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Trong bình luận nói với các phóng viên hôm 10-6, ông Trump cho biết ông vẫn nghĩ cuộc gặp với ông Tập sẽ diễn ra.

“Chúng tôi đã lên lịch để trò chuyện và gặp nhau. Tôi nghĩ mọi việc tốt đẹp sẽ diễn ra. Hãy xem điều gì sẽ xảy ra” – Trump nói với các phóng viên.

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc cùng hôm 10-6 cho biết nước này “để mở” khả năng diễn ra các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, nhưng chưa từng nói về một cuộc gặp có khả năng diễn ra giữa Trump – Tập bên lề hội nghị lần này. 

Trump nói nếu ông Tập không gặp ông bên lề G20 để đàm phán, ông sẽ áp vòng thuế mới lên hàng hoá Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng từng hồi tháng 5 sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc “đảo ngược” hầu hết các thỏa thuận thương mại giữa hai bên đã đạt được suốt nhiều tháng thương thảo.

Theo đó, các thay đổi chủ chốt Mỹ muốn thấy Trung Quốc thay đổi bao gồm việc Bắc Kinh phải chấm dứt chính sách buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ nếu muốn hoạt động ở thị trường nước này, ngưng trợ cấp cho các công ty nhà nước. Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc tạo điều kiện cho các công ty Mỹ được thâm nhập thị trường một cách tốt hơn.

Để gây áp lực, Mỹ đã liệt tập đoàn viễn thông Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ giao dịch sản phẩm và công nghệ.

Các nhà đầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ trả đũa các động thái này của Mỹ bằng cách liệt các công ty Mỹ vào danh sách đen, cấm hoạt động xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ - nhóm nguyên tố hoá học thường được dùng để sản xuất bộ nhớ của các con chip hay sản xuất điện thoại di động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang