Tàu Việt Nam cứu ngư dân Philippines bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm trên Biển Đông

Thứ Tư, 12/06/2019 22:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Vụ việc đang khiến dư luận nước này sôi sục. Trang tin Rappler ngày 12-6 dẫn lời chuyên gia luật hàng hải Jay Batongbacal nhận định: “Đã đủ lý do cho chính quyền Philippines cân nhắc nghiêm túc lại chính sách quan hệ hữu hảo ngả về Trung Quốc”.

Theo đó, tàu cá của ngư dân Philippines đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên khu vực biển Tây Philippines (tức Biển Đông) vào ngày 9-6.

Antonio Carpio – một trong những chuyên gia hàng đầu về Biển Đông của Philippines nhận định: “Đây có thể gọi là vụ đâm chìm tàu đầu tiên đối với một tàu cá của Philippines gây ra bởi 1 tàu Trung Quốc trên Biển Đông". 

Trong khi đó, Jay Batongbacal – Giám đốc của Viện nghiên cứu hàng hải và luật biển của Đại học Philippines cũng nhận định đây là vụ việc là vô tiền khoáng hậu.

Vị trí bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam), nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: http://wikimapia.org/

Ông cho rằng đây là chỉ dấu cho chính sách bành trướng ngày càng gia tăng trên Biển Đông của Trung Quốc.

Vụ đâm va diễn ra ở gần Bãi Cỏ Rong – quần đảo Trường Sa (Việt Nam) vào ngày 9-6. 22 ngư dân Philippines sau đó đã rơi xuống biển nhưng tàu Trung Quốc đã bỏ mặc cho họ chới với giữa biển. Sau đó một tàu Việt Nam đã đến ứng cứu nhóm ngư dân này.

Người dân Philippines phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông ngày 11-6 - Ảnh: Rappler

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines – Lorenzana nhấn mạnh: “Chúng tôi mạnh mẽ phản đối hành động của tàu cá Trung Quốc và thuỷ thủ đoàn vì đã bỏ rơi nhóm thuỷ thủ Philippines. Đây không phải là hành động được mong đợi từ những người có trách nhiệm và thân thiện”.

Chủ nghĩa dân tộc cực đoan bùng lên ở Trung Quốc sau phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài
 
PGS. Jay Batongbacal - Giám đốc Viện Các vấn đề Hàng hải và Luật biển, Đại học Philippines từng trả lời phóng viên báo CATP ngày 23- 7 -2016 - Ảnh: Anh Duy

Bình luận (0)

Lên đầu trang