Trung Quốc nói vụ va chạm tàu cá với Philippines là “tai nạn hàng hải”

Thứ Năm, 13/06/2019 22:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-6, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng cho biết vẫn đang điều tra vụ việc tàu cá nước này va chạm với tàu cá của Philippines hôm 9-6.

Ông Sảng chỉ trích ngược hành vi của Philippines là “vô trách nhiệm” và “chính trị hoá vụ việc mà không thông qua xác minh”. Người phát ngôn này cũng cho rằng đây là một “tai nạn hàng hải thông thường”.

Dư luận Philippines hiện đang phẫn nộ trước diễn biến vụ việc. Họ cáo buộc sau khi xảy ra va chạm với tàu cá Philippines gần khu vực Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam), thuỷ thủ đoàn phía tàu Trung Quốc đã bỏ mặc 22 ngư dân Philippines lênh đênh giữa biển trước khi được tàu Việt Nam gần đó đến ứng cứu.

Philippines cũng tố tàu cá Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu cá Philippines. Hơn nữa hành động bỏ mặc thuỷ thủ đoàn Philippines là hành động “vô nhân đạo”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Cảnh Sảng - Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines - Salvador Panelo sau khi lên án hành động của tàu Trung Quốc, đã không quên cảm ơn sự ứng cứu của tàu cá Việt Nam.

Chính quyền đương nhiệm của Philippines thời gian qua theo đuổi chính sách thân thiện hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên vụ việc này một lần nữa cho thấy chính sách bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Thời gian tới, nhiều khả năng quan hệ giữa hai nước sẽ xấu đi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang