Trump cảnh báo Iran “chớ đùa với lửa”

Thứ Ba, 02/07/2019 18:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hơn 1 năm sau khi chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran ký dưới thời Obama (2015), đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran, sự chịu đựng của nước này đã vượt ngưỡng.

Lúc đầu, sau khi Mỹ rút đi, Iran vẫn cam kết tiếp tục tuân thủ các cam kết trong thoả thuận với các bên còn lại. Tuy nhiên giờ đây họ đã thể hiện sự bực dọc và nhiều lần thể hiện cảnh báo rằng sẽ khởi động việc làm giàu uranium vượt ngưỡng quy định của thoả thuận, bất chấp cảnh báo của nhiều bên từ Mỹ đến Liên minh Châu Âu, biến thoả thuận này đến bờ vực trở thành một mớ giấy lộn.

Iran thể hiện logic sau cho cộng đồng quốc tế thấy: Vì Mỹ đã đơn phương rút khỏi thoả thuận nên chúng tôi không việc gì phải tuân thủ nó nữa.

Hôm 2-7, Reuters đưa tin Iran đã bác bỏ các cáo buộc của Nhà Trắng rằng Tehran đã vi phạm các điều khoản của thoả thuận hạt nhân trong thời gian dài, tức vi phạm thoả thuận từ lâu chứ không đợi đến khi Mỹ rút khỏi vào tháng 5-2018.

Cáo buộc này được đưa ra sau khi Iran tuyên bố họ đã tích luỹ được thêm 1 lượng uranium làm giàu ở cấp độ thấp, vượt mức thoả thuận hạt nhân năm 2015 cho phép.

Ngoại trưởng Iran - Javad Zarif - Ảnh: Reuters

“Nghiêm túc chứ?”- ngoại trưởng Iran - Javad Zarif hỏi “mỉa” về cáo buộc của Nhà Trắng trên trang Twitter của ông sau khi thư ký báo chí Nhà Trắng - Stephanie Grisham cáo buộc: “Có một số nghi ngờ rằng thậm chí ngay trước khi tồn tại thoả thuận hạt nhân, Iran đã vi phạm các quy định của mình”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hùa vào cảnh báo về thông tin làm giàu uranium của Iran khi nói rằng Tehran “chớ đùa với lửa”.

Ngoại trưởng Iran – Zarif trong khi đó đáp trả rằng bước đi trên không vi phạm gì đối với thoả thuận mà là hành động thực hiện quyền chính đáng của Tehran để đáp trả việc Mỹ đơn phương rút khỏi thoả thuận.

Các nước Liên minh Châu Âu hiện đang thúc giục Iran không có thêm động thái vi phạm đồng thời cảnh báo có thể áp các lệnh trừng phạt lên Iran.

Với sức ép của Mỹ để buộc Iran ngồi vào bàn đàm phán cho 1 thoả thuận mới bao hàm cả chương trình tên lửa của nước này, nguy cơ đối đầu là hiển hiện. Việc làm giàu uranium gửi đi thông điệp Tehran sẽ không nhượng bộ cho dù thoả thuận 2015 trở thành mớ giấy lộn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang