Kim – Trump đồng thuận tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân

Chủ Nhật, 30/06/2019 16:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau cú bắt tay “lịch sử” tại DMZ, tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un đã bước vào cuộc gặp riêng kéo dài trong vòng 40 phút.

Đây là cuộc gặp cá nhân. Những người đi cùng: Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, con gái của ông - Ivanka Trump và người con rể Jared Kushner, cả hai đang là cố vấn của ông cũng đã rời phòng họp để lại 2 người cùng thông dịch viên trò chuyện.

Cuộc gặp tổ chức tại phòng Tự do – Khu vực An ninh chung nằm bên phần đất của Hàn Quốc.

Sau 50 phút (cuộc gặp kéo dài hơn dự kiến), ông Kim bước ra khỏi phòng họp trở về Triều Tiên. Ông Trump và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đi theo ông Kim ra đường ranh biên giới chào tạm biệt ông.

Sau đó hai ông Trump – Moon quay lại trả lời trước báo giới. Trump nhấn mạnh: “Tốc độ không phải là điều tôi nhắm đến. Chúng tôi muốn thấy liệu hai bên có thể thực hiện một thoả thuận tốt, toàn diện hay không. Hôm nay là một ngày tuyệt vời, huyền thoại và lịch sử”.

Nói về mối quan hệ Mỹ - Triều hiện nay, Trump cho rằng: “Có rất nhiều điều đã xảy ra. Khi tôi nhận nhiệm sở, đó là một mớ hỗn độn, những điều tồi tệ tiếp tục xảy ra. Và rồi qua 2 năm rưỡi, giờ đây chúng ta có hoà bình, dù không có điều gì được ký kết. Chỉ hoàn toàn dựa trên những mối quan hệ”.

Trump - Kim bước ra khỏi phòng họp sau 50 phút họp kín - Ảnh: CNN

Trump qua đó cũng thông báo: “Các cuộc đàm phán sẽ được nối lại với Triều Tiên, do đặc phái viên Steve Biegun dẫn đầu”.

Vài phút trước khi trở về nước, ông Kim Jong Un cũng nhấn mạnh: :Sự thật là giờ đây chúng ta có thể gặp nhau vào bất kỳ thời điểm nào, Tôi nghĩ đây chính là tín hiệu mà cuộc gặp này sẽ mang đến”.

Trump cũng thông báo đội ngũ đàm phán của hai bên sẽ bắt đầu tái đàm phán và gặp nhau vào khoảng 2 đến 3 tuần nữa. Tuy nhiên ông cho biết mình sẽ không tìm cách thúc đẩy nhanh tiến độ để đạt được một thoả thuận. Ông trả lời “lấp lửng”: “Không ai biết được mọi thứ sắp tới sẽ diễn ra như thế nào”.

Trong khi đó, tổng thống Hàn Quốc – Moon Jae in đánh giá cao cuộc gặp đột xuất của Trump – Kim ngày hôm nay: “80 triệu người dân của dân tộc Triều Tiên, trên bán đảo Triều Tiên sẽ có được niềm hy vọng nhờ vào cuộc gặp ngày hôm nay”.

Tại cuộc gặp, CNN dẫn lời ông Trump cho biết mục tiêu của Triều Tiên là Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Nhưng Trump nói với ông Kim rằng các lệnh trừng phạt sẽ vẫn tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên ông cũng tỏ dấu hiệu rằng chúng sẽ được nới lỏng nếu các cuộc đàm phán diễn ra tốt đẹp.

Trump và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in tại DMZ - Ảnh: CNN

Không phải một sớm, một chiều

Theo CNN, một từ nhiều lần được Trump nhấn mạnh trong ngày 30-6 là “phi hạt nhân hoá”.

Cựu chuyên gia về Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ - Joseph Yun nhận định với CNN rằng ông tin “Trump đã bắt đầu hiểu ra phi hạt nhân hoá là một quá trình có thể diễn ra trong một thời gian rất lâu. Lâu dài và nhiều thách thức. Và một số thứ có thể sẽ không thể nào xảy ra trong nhiệm kỳ đầu của Trump mà kéo đến nhiệm kỳ 2 nếu ông tái đắc cử. Đó là lý do vì sao Trump trở nên thận trọng khi nói rằng: Chúng ta có tất cả thời gian, vì vậy không việc gì phải vội”.

Sau cuộc gặp lịch sử với ông Kim, Trump rời DMZ trở về căn cứ không quân Osan ở phía nam Seoul để phát biểu trước các binh sĩ Mỹ đồn trú tại đây trước khi lên đường về nước.

Trump - Moon tiễn ông Kim Jong Un về nước - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang