Trump nói cuộc gặp với ông Tập tại G20 diễn ra “rất tốt đẹp”

Thứ Bảy, 29/06/2019 13:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-6, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông để ngỏ khả năng về một thoả thuận thương mại “lịch sử” với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi bắt đầu các cuộc thảo luận để giảm thiểu căng thẳng giữa hai nước.

Căng thẳng thời gian qua khiến các công ty thiệt hại hàng tỉ USD, khiến chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu náo loạn.

Nói trước đám đông phóng viên, ông Trump nhấn mạnh sự kiện hôm nay sẽ trở thành một sự kiện lịch sử nếu chúng tôi (Trung – Mỹ) có thể thực hiện một thoả thuận thương mại công bằng.

Trong khi đó, ông Tập nhấn mạnh: “40 năm nay, thay đổi lớn đã diễn ra đối với tình hình quốc tế và mối quan hệ Trung – Mỹ, nhưng có một thực tế cơ bản vẫn không đổi. Đó là Trung – Mỹ đều sẽ hưởng lợi từ hợp tác và sẽ mất mát nếu đối đầu”.

Trump - Tập trong cuộc gặp tại G20 hôm 29-6 - Ảnh: Reuters

“Hôm nay, tôi đã chuẩn bị để chia sẻ những tầm nhìn với ông (Trump) về các vấn đề cơ bản nảy sinh trong mối quan hệ Mỹ - Trung. Cuộc gặp cũng thiết lập đường hướng cho mối quan hệ của chúng tôi trong giai đoạn sắp tới và thúc đẩy mối quan hệ Trung – Mỹ dựa trên sự phối hợp, hợp tác và ổn định”.

Tân Hoa Xã đưa tin trong cuộc gặp, lãnh đạo hai bên đồng ý tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại, trong khi Washington đồng ý không áp thêm các đợt thuế mới lên hàng hoá Trung Quốc.

Phái đoàn Mỹ - Trung gặp nhau - Ảnh: Reuters

Trump nhấn mạnh: “Chúng tôi đã có một cuộc gặp rất tốt đẹp với chủ tịch Tập. Tôi muốn nói là rất tốt. Chúng tôi đã thảo luận về rất nhiều vấn đề và đang trở lại con đường đúng đắn. Chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang