Trump nói Putin “đừng can thiệp bầu cử ở Mỹ” tại G20

Thứ Sáu, 28/06/2019 17:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-6, trong cuộc gặp với tổng thống Nga Putin, tổng thống Mỹ Donald Trump nói với người đồng cấp rằng ông mong Nga “đừng can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ”.

Phát ngôn trên được CNN cho là một màn “châm chọc” thường gặp của Trump trong khi Reuters đưa tin theo chiều hướng nghiêm túc, cho rằng đây là chỉ dấu làm sáng tỏ cho 1 bê bối từng dẫn đến cuộc điều tra chiến dịch tranh cử của Trump có liên hệ với các quan chức ở điện Kremlin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong cuộc gặp bên lề G20, hai vị tổng thống đã phát biểu trước các phóng viên ở Osaka trước khi bước vào cuộc họp mặt đối mặt, lần đầu tiên kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh gây nhiều tranh cãi ở Helsinki (Phần Lan) vào tháng 7 năm ngoái.

Khi được các phóng viên hỏi ông có đem các vấn đề tồn đọng với Nga đến hội nghị bên lề G20 này không, ông chủ Nhà Trắng nói: “Vâng! Dĩ nhiên tôi sẽ làm thế”. Phát biểu nhận được một nụ cười đáp trả từ phía Putin.

Trump và Putin gặp nhau bên lề hội nghị G20 tại Osaka vào ngày 28-6 - Ảnh: Reuters

Sau đó Trump quay sang Putin và chỉ ngón tay vào nhà lãnh đạo Nga: “Đừng can thiệp vào bầu cử, làm ơn!” – Trump nói.

Những người chỉ trích Trump đến nay vẫn cáo buộc ông có thái độ quá thân thiện với Putin và đứng về phía Putin để công khai chỉ trích các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận Nga đứng sau các chiến dịch tấn công mạng nhắm vào hệ thống máy tính phục vụ tranh cử của đảng Dân chủ vào năm 2016.

Cáo buộc này dẫn đến 2 năm điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Sau đó Mueller đã đưa ra kết luận rằng Nga đứng sau can thiệp bầu cử nhưng không tìm ra bằng chứng nào cho thấy chiến dịch tranh cử của Trump có liên hệ với Moscow.

Quan hệ Nga – Mỹ xấu đi nhanh chóng từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine năm 2014 và ủng hộ chính quyền tổng thống Syria - Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở Syria.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình gần đây, Putin thừa nhận quan hệ Nga – Mỹ càng ngày càng tệ đi.

Các cuộc gặp bên lề hội nghị G20 này chính là dịp để 2 nhà lãnh đạo phá đi một chút băng trong quan hệ. Nói với các phóng viên từ Osaka hôm 28-6, Trump nhấn mạnh: “Tôi rất vinh dự được gặp ngài Putin ở đây. Chúng tôi có rất nhiều điều để thảo luận bao gồm vấn đề thương mại và giải giáp vũ khí”.

Trump cho rằng cả 2 có mối quan hệ đang rất tốt đẹp - Ảnh: CNN

Năm ngoái Trump và Putin đã lên lịch gặp tại hội nghị G20 ở Buenos Aires nhưng Trump đã đột ngột “huỷ kèo” sau đó với lý do Nga bắt giữ các tàu hải quân và thuỷ thủ Ukraine trong một vụ đụng độ.

Thế bế tắc đó kéo dài cho đến tháng 5 năm nay khi hai nhà lãnh đạo mới bắt đầu nối lại các cuộc điện đàm. Trump cho biết đã thảo luận với Putin về một thoả thuận mới nhằm hạn chế vũ khí hạt nhân và các vấn đề bao gồm cả Trung Quốc.

Trong cuộc gặp hôm 28-6 tại Osaka, Trump nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã có các cuộc gặp tuyệt vời. Chúng tôi đã có mối quan hệ rất, rất tốt đẹp. Và chúng tôi trông chờ sẽ dành cho nhau nhiều thời gian tốt đẹp hơn nữa. Rất nhiều việc tích cực đã đến nhờ mối quan hệ này”.

Trump cũng chỉ trích cánh nhà báo về vấn nạn đưa tin giả. “Hãy loại bỏ chúng. Tin tức giả, kiểu như “Bạn không có vấn đề gì với Nga, nhưng chúng tôi có”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang