Trump – Kim bắt tay nhau ở DMZ, Trump bước qua biên giới Triều Tiên

Chủ Nhật, 30/06/2019 14:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Trưa nay 30-6 (giờ VN), CNN đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp lịch sử tại khu vực phi quân sự (DMZ) liên Triều.

Đây là một cuộc gặp bất ngờ, không được ấn định từ trước, bắt nguồn từ dòng tweet gợi ý của ông Trump trên trang cá nhân Twitter vào hôm qua 29-6 rằng ông có thể sẽ đến DMZ nhân chuyến thăm Hàn Quốc để gặp ông Kim.

Triều Tiên sau đó đã phản hồi tích cực về ý tưởng này. Đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng Trump – Kim không gặp nhau sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội cuối tháng 2. Ông Kim cho biết mình đã “ngạc nhiên” trước lời mời để ngỏ đến bắt tay và gặp nhau ngắn ngủi tại DMZ.

CNN dẫn lời ông Kim tại cuộc gặp với Trump nhấn mạnh: “Tôi đã rất ngạc nhiên khi nghe về lời đề nghị của ông ấy trên dòng tweet và tôi đã chấp nhận lời mời. Tôi muốn gặp ông ấy lần nữa. Dịp này đặc biệt cho cả 2 miền Triều Tiên. Nơi này (DMZ) là chứng nhân của một giai đoạn lịch sử không may.

Tuy nhiên giờ đây cả hai miền đã cho tôi cơ hội được gặp ông. Điều đó có nghĩa chúng ta có thể thoải mái gặp nhau với những suy nghĩ tích cực. Tôi tin rằng việc này sẽ tác động tích cực đến tất cả các cuộc đàm phán của chúng ta trong tương lai”.

Trump - Kim gặp nhau tại DMZ liên Triều trưa 30-6 - Ảnh: CNN

Kim bày tỏ sự ngạc nhiên: “Thật tốt khi được gặp ông một lần nữa. Tôi không ngờ được gặp ông tại địa điểm này”.

Sau khi bắt tay, Trump đã đi theo ông Kim bước 20 bước từ đường ranh phân chia hai miền tại khu vực An ninh chung tiến về phần đất Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên có vị tổng thống Mỹ tại nhiệm bước sang phần đất của Triều Tiên. Sau đó cả 2 bước lại về phần đất của Hàn Quốc.

Tại đây Trump mời ông Kim đến thăm Nhà Trắng trong thời gian tới.

Triều Tiên trước nay nhiều lần đề nghị Mỹ đối xử với họ một cách công bằng như bao quốc gia khác. Vì thế một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 được tổ chức ở Washington là một ví dụ tốt nhất cho việc này. Có thể được xem là một chiến thắng lớn cho ông Kim.

Kim chưa đáp lại lời mời này, nhưng ông Trump bày tỏ sự hồ hởi tại DMZ: “Thật sự đã có rất nhiều điều tích cực đang xảy ra. Rất tích cực”.

Trump - Kim trong khoảnh khắc lịch sử - Ảnh: Getty

Đáp lại, ông Kim cho rằng: “Đây là một thời khắc lịch sử”. Ông Trump liền đáp lễ: “Bước qua đường ranh với một niềm vinh dự” đồng thời nhấn mạnh ông và ông Kim có một mối quan hệ “tuyệt vời”.

Tuy chỉ là một cuộc gặp đột xuất, mang tính xã giao tại DMZ chứ không phải là một hội nghị thượng đỉnh, nhưng nó giúp giảm thang căng thẳng sau bế tắc tại hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội.

Triều Tiên thời gian qua đã phóng tên lửa gửi thông điệp mạnh mẽ cảnh báo đến Mỹ rằng họ sẽ không còn kiên nhẫn nếu tiến trình đàm phán không có tiến triển nào.

Mỹ hiện nay vẫn đang tiếp tục duy trì chính sách “gây áp lực tối đa” với các lệnh trừng phạt áp lên Bình Nhưỡng nhằm buộc Triều Tiên nhanh chóng phi hạt nhân hoá hoàn toàn.

Hai người sau đó có cuộc gặp riêng tại DMZ - Ảnh: AP

Trump – Kim sau đó đã có cuộc gặp riêng tư tại DMZ. Trump thừa nhận: “Tôi muốn cảm ơn ngài Kim một lần nữa vì cuộc gặp. Khi tôi công khai lời mời trên mạng xã hội, nếu ông ấy không xuất hiện, báo chí sẽ tô vẽ tôi với một hình ảnh rất tồi tệ. Vì ngài đã xuất hiện nên quan hệ hai ta rất tốt”.

Đến nay chỉ có 2 tổng thống Mỹ từng đến Triều Tiên sau khi hết nhiệm kỳ là Jimmy Carter trong chuyến thăm vào tháng 6-2014 và Bill Clinton vào tháng 8-2009. Carter một lần nữa đến Triều Tiên vào tháng 8-2010.

Bình luận (0)

Lên đầu trang