FBI nhờ các trường đại học Mỹ 'theo dõi' sinh viên và học giả Trung Quốc

Thứ Hai, 01/07/2019 00:46

|

(CAO) Theo RT ngày 30-6 đưa tin, FBI hiện đang kêu gọi các trường đại học Mỹ giúp cơ quan này theo dõi các sinh viên và học giả Trung Quốc. Đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, khoa học, toán học, kỹ thuật và bất cứ điều gì liên quan đến quốc phòng.

Các trường đại học Mỹ đang được yêu cầu gánh một số gánh nặng giám sát liên quan đến 340.000 sinh viên Trung Quốc đang theo học tại Mỹ năm ngoái khi căng thẳng giữa hai nước tiếp tục gia tăng. Quản trị viên tư vấn của FBI cũng đưa ra lời khuyên về việc tránh hợp tác với Huawei và các công ty Trung Quốc khác, đồng thời tăng cường giám sát các nghiên cứu hiện tại có người Trung Quốc tham gia.

FBI nhờ các trường đại học Mỹ theo dõi sinh viên và học giả Trung Quốc - Ảnh: RT

Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Stanford là một trong những trường đã cắt đứt hợp tác nghiên cứu với Huawei. Viện Y tế Quốc gia, nhà tài trợ lớn nhất cho nghiên cứu y sinh học trên thế giới, những tháng gần đây đã có một số chính sách "hạn chế" với các nhà nghiên cứu người Trung Quốc.

FBI cũng không quên cảnh báo các trường đại học về việc Huawei hiện đang nằm trong danh sách đen thương mại. Điều này đồng nghĩa với việc các trường đại học cần chú tâm với những dự án có hợp tác với Huawei.

Peter Salovey, chủ tịch của Đại học Yale đã khẳng định các mối quan tâm của họ là về việc trao đổi học thuật quốc tế. Việc kiểm soát hiện tại cũng không phải vấn đề đơn giản, nó cần được tổ chức và đào tạo cụ thể, bởi không phải ai cũng nắm rõ những dự án nghiên cứu có sinh viên hay học giả Trung Quốc tham dự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang