FBI cảnh báo những thư điện tử giả danh giám đốc

Thứ Tư, 13/06/2018 18:43  | Minh Phương

|

(CAO) Bạn hãy cảnh giác khi nhận được những e-mail dường như là thư từ những giám đốc điều hành có uy tín đề nghị chuyển khoản.

Reuters hôm 12-6 dẫn thông báo của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết cơ quan này đã bắt giữ 74 người liên quan đến một hoạt động lừa đảo toàn cầu bằng cách gửi e-mail để dụ những người cả tin chuyển khoản. 

Các vụ bắt giữ nằm trong nỗ lực thi hành luật được phối hợp trong 6 tháng do Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tài chính, Cơ quan Thanh tra Bưu điện và một số dịch vụ khác tiến hành.

Trong số 72 kẻ bị tóm, có 42 người ở Hoa Kỳ, 29 người ở Nigeria, 3 người khác ở Canada, Balan và Mauritius.

Vụ này liên quan đến một kiểu lừa đảo ngày càng tăng gọi là “thỏa hiệp email doanh nghiệp”, nhằm vào những cá nhân có quyền truy cập vào nguồn tài chính của công ty. Những kẻ lừa đảo gửi email đóng giả là những nhà điều hành công ty hay nhà cung cấp đáng tin cậy, hướng dẫn các nhân viên là đối tượng bị lừa chuyển tiền vào các tài khoản do bọn tội phạm kiểm soát.

Nhóm này cũng điều hành nhiều chiêu lừa tương tự nhằm vào các cá nhân, gồm cả những nhà mua bất động sản và người già.

Gần 2,4 triệu USD đã bị tịch thu trong hoạt động mang tên “Operation Wire Wire” kéo dài trong 6 tháng và khoảng 14 triệu USD trong các vụ chuyển khoản lừa đảo đã được thu hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang