Lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào lãnh tụ tối cao Iran

Thứ Ba, 25/06/2019 15:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-6, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắm vào lãnh tụ tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei và các quan chức cấp cao khác của nước này trong những lệnh trừng phạt mới có hiệu lực trong tuần này.

Đây được nhận định là bước đi vô tiền khoáng hậu nhằm gia tăng áp lực lên Iran sau khi nước này bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ vào tuần trước.

Sắc lệnh được Trump ký sẽ đóng băng thêm hàng tỉ USD tài sản của Iran. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh đây là động thái đáp trả cho hành động bắn rơi máy bay vào tuần trước, và lãnh tụ Khamenei phải chịu trách nhiệm cho “hành động thù địch của chế độ Iran”.

Lệnh này nhằm ngăn lãnh tụ tối cao Iran tiếp cận các nguồn tài chính và hỗ trợ chủ chốt. Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa Khamenei vào tầm ngắm.

Trump ký sắc lệnh áp thêm các lệnh trừng phạt mới lên Iran ngày 24-6 (giờ Mỹ) - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời John Smith– Giám đốc Văn phòng kiểm soát tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho rằng: “Nhìn chung, khi bạn đã nhắm vào người đứng đầu một nhà nước, bạn sẽ không có đường lùi. Đó là khi bạn tin rằng tất cả các lựa chọn đang hiển hiện vào phút cuối”.

Việc áp thêm lệnh trừng phạt chỉ khiến mâu thuẫn giữa hai nước thêm mở rộng khi Iran nhiều lần nhấn mạnh họ sẽ không chấp nhận đàm phán với Mỹ cho đến chừng nào Washington dỡ các lệnh trừng phạt và thể hiện sự nhượng bộ với Tehran.

Đại sứ Iran tại LHQ – Majid Takht Ravanchi lên án quyết định áp thêm lệnh trừng phạt mới của Mỹ là chỉ dấu cho thấy họ “không có sự tôn trọng nào dành cho luật pháp và trật tự quốc tế”.

Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif, trong bài đăng trên Twitter chỉ trích các chính trị gia diều hâu của Mỹ thân cận với Trump đang “coi thường ngoại giao và khao khát chiến tranh”.

Các lệnh trừng phạt mới nhằm mục tiêu ngăn các nhà lãnh đạo Iran tiếp cận các nguồn tài chính, ngăn chặn họ sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ để tiếp cận bất kỳ tài sản nào của họ đang sở hữu tại Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang