Mỹ chính thức lên án hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông

Chủ Nhật, 21/07/2019 13:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong thông cáo phát đi ngày 20-7 từ Washington D.C, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức lên án các hoạt động phi pháp gần đây của Trung Quốc ở khu vực bãi Tư Chính - vùng biển hoàn toàn của Việt Nam.

Thông cáo nêu rõ: “Mỹ bày tỏ quan ngại về những báo cáo gần đây liên quan đến hành động can thiệp vào hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông, tại khu vực biển mà Việt Nam đã có quá trình lâu dài thăm dò và sản xuất dầu khí.

Trung Quốc qua đó đã lặp lại các hành động mang tính chất khiêu khích nhắm vào hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí của các quốc gia khác, đe doạ an ninh năng lượng và làm suy yếu tính tự do và cởi mở của thị trường năng lượng Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Như Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã lưu ý vào đầu năm nay rằng: Bằng cách ngăn chặn sự phát triển của hoạt động khai thác, thăm dò dầu khí trên Biển Đông thông qua các hành động cưỡng chế, Trung Quốc đã ngăn cản các thành viên của ASEAN tiếp cận vào nguồn trữ lượng dầu khí trị giá hơn 2,5 nghìn tỉ USD.

Trung Quốc cũng cải tạo và quân sự hoá một cách trái phép các điểm tranh chấp trên Biển Đông bên cạnh các nỗ lực khác nhằm tuyên bố chủ quyền hàng hải phi pháp trên Biển Đông, bao gồm việc sử dụng các đội dân quân biển để cưỡng chế và đe doạ các quốc gia khác, phá hoại hoà bình và an ninh trong khu vực.

Vị trí di chuyển của tàu khảo sát Hải Dương 8 ở bãi Tư Chính từ ngày 18 đến 20-7, xâm phạm vùng biển hoàn toàn của Việt Nam - Ảnh: Ryan Martinson

Hành động gia tăng áp lực của Trung Quốc lên các quốc gia ASEAN, qua đó tìm cách hạn chế quyền hợp pháp của các đối tác này với các công ty của bên thứ ba hay với các quốc gia khác, càng tiết lộ thêm ý định muốn tiếm quyền kiểm soát tài nguyên dầu, khí ở Biển Đông.

Mỹ kiên quyết phản đối hành động ép buộc và đe doạ bởi bất kỳ bên nào đưa ra yêu sách để khẳng định yêu sách về lãnh thổ hoặc hàng hải của mình.

Trung Quốc nên chấm dứt những hành vi như thế này và kiềm chế tham gia vào loại hoạt động khiêu khích và gây bất ổn này”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo ngày 19-7 cho biết: “Những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên”.

Cũng theo bà Hằng, Việt Nam đã tiếp xúc nhiều lần với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực.

Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam cũng tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang