Hàn Quốc bắn hàng trăm phát cảnh cáo máy bay quân sự Nga

Thứ Ba, 23/07/2019 17:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-7, Reuters đưa tin các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã bắn hàng trăm phát đạn cảnh cáo một máy bay quân sự của Nga, bị cáo buộc xâm phạm vào không phận của nước này.

Trong khi phía Nga bác bỏ họ đã xâm phạm không phận, Moscow còn tố phi công Hàn Quốc đã có những hành động liều lĩnh.

Đây là lần đầu tiên một máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc, một quan chức ở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Vụ việc này, cùng với những vụ đụng độ với Trung Quốc và Nhật Bản có thể làm phức tạp thêm quan hệ và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực Đông Á vốn vẫn đang “sôi sục” vì mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Hàn Quốc cho biết 2 chiếc máy bay ném bom Tu-95 của Nga và 2 chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã xâm nhập vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc vào rạng sáng 23-7, cùng nhau.

Một chiếc máy bay khác, loại A-50 của Nga trước đó cũng bị Hàn Quốc cảnh báo 2 lần vì xâm phạm vào không phận của nước này ở khu vực đảo Dokdo, khu vực đảo Hàn Quốc quản lý nhưng Nhật Bản cũng đòi tuyên bố chủ quyền (Nhật gọi là Takeshima) vào khoảng 9 giờ sáng ngày 22-7.

Một chiếc máy bay ném bom Tu-95 của Nga bay qua biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters

Đáp lại, Bộ quốc phòng Nga cho biết 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của họ tiến hành các bài tập bay theo kế hoạch, nhưng bác bỏ cáo buộc đã vi phạm không phận Hàn Quốc. Nga cũng tuyên bố không công nhận vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc.

Nga cũng tố ngược hai chiếc máy bay chiến đấu F-16 của Hàn Quốc đã có các hành động bay chặn không chuyên nghiệp cắt ngang đường bay của máy bay Nga mà không liên lạc với họ.

Moscow lên án rằng: “Đây không phải là lần đầu tiên các phi công Hàn Quốc cố ngăn chặn không máy bay chiến đấu của Nga bay ngang vùng biển trung lập trên Biển Nhật Bản”.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc hiện chưa đưa ra thông báo trực tiếp về cáo buộc có “hành vi liều lĩnh” từ phía Nga.

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc cho rằng ADIZ của Hàn Quốc không phải là không phận của nước này và tất cả mọi quốc gia đều có quyền di chuyển tự do qua đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang