Thủ tướng Campuchia ca ngợi dự án "Vành đai, con đường"

Thứ Sáu, 26/04/2019 14:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-4, Reuters đưa tin phát biểu tại hội nghị lần 2 của dự án “Vành đai, con đường”, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh dự án này phải đi theo hướng phát triển “xanh và bền vững” đồng thời phải mang đến những công trình hạ tầng “chất lượng cao” phục vụ cho sự phát triển của mọi người.

Đây là dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đầy tham vọng của ông Tập nhằm khôi phục tuyến đường Tơ lụa cũ kết nối giao thương giữa Trung Quốc với các quốc gia châu Á và châu Âu.

Tuy nhiên thời gian qua dự án này cũng không tránh khỏi “lời ong, tiếng ve” cho rằng Bắc Kinh cho vay vốn tín dụng ở mức ưu đãi để giăng “bẫy nợ” đối với các đối tác tham gia dự án.

Chính quyền Trung Quốc không tiết lộ chính xác tổng số tiền chính xác để duy trì dự án, nhưng một số ước tính độc lập cho rằng con số có thể lên đến hàng ngàn tỉ USD.

Tại hội nghị, Bắc Kinh tiếp tục khẳng định mình “không giăng bẫy nợ” với ai. Trong bài phát biểu chính, ông Tập cho biết dự án có đi kèm các biện pháp bảo vệ môi trường để “bảo vệ ngôi nhà chung chúng ta đang sống". 

 

Ông Tập phát biểu trong hội nghị Vành đai, con đường - Ảnh: Reuters

Ông Tập cũng nhấn mạnh dự án được điều hành một cách minh bạch, đấu tranh chống nạn tham nhũng diễn ra và không chấp nhận những hành vi tiêu cực.

Thời gian qua, chính phủ nhiều nước phương Tây xem “Vành đai, con đường” là công cụ của Bắc Kinh nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng về mặt kinh tế và địa chính trị ở hải ngoại.

Hội nghị lần này có sự tham gia của cả tổng thống Nga Putin. Trong khi đó, thủ tướng Campuchia Hun Sen trong một bài phát biểu trực tiếp đã chỉ trích những ai cho rằng “Vành đai, con đường” đang giăng “bẫy nợ”. Ông chỉ ra “thành công” ở Campuchia từ dự án xây đường cao tốc nối Phnom Penh với thành phố cảng Sihanoukville từ nguồn vốn vay của Trung Quốc.

Ông Hun Sen cho rằng Campuchia không phải là ví dụ duy nhất về bên được hưởng lợi từ dự án này.

Trong khi đó Mỹ tiếp tục bày tỏ “quan ngại sâu sắc” khi “Vành đai, con đường” không tuân thủ các chuẩn mực quốc tế về việc thi công các công trình, chính sách phát triển và bảo hộ lao động cũng như bảo vệ môi trường.

 

Dự án kết nối "Vành đai, con đường" của Trung Quốc

Hội nghị lần này, Mỹ chỉ cử một đại diện cấp thấp đến tham dự trong khi Ấn Độ từ chối tham dự vì cho rằng một dự án của “Vành đai, con đường” đi qua khu vực do Pakistan kiểm soát, hiện đang có tranh chấp với Ấn Độ ở khu vực Kashmir. 

Kế hoạch “Vành đai, con đường” do ông Tập khởi xướng với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng từ đường sá, cảng biển đến sân bay để nối kết Trung Quốc với nhiều nơi trên thế giới từ khu vực Đông Nam Á và Trung Á qua đến Châu Âu và Châu Phi.

Hạ tầng của chương trình men theo tuyến đường Tơ lụa cũ thời Trung Đại vốn phục vụ cho các thương buôn đi từ thành Tây An (Trung Quốc) qua khu vực Trung Đông và Châu Âu để buôn bán vải vóc, các mặt hàng lụa, đặc sản Đông – Tây và ngược lại. 

Vành đai, con đường đang vấp phải nghi ngờ từ Mỹ và các nước phương Tây với lo ngại Bắc Kinh tạo “bẫy nợ” để các nước tham gia rơi vào vòng ảnh hưởng, kiểm soát của họ.

Với các dự án hạ tầng nằm trong khuôn khổ này, Trung Quốc cho vay vốn với mức ưu đãi. Nhưng khi vay quá nhiều, nước chủ nhà không còn khả năng chi trả do lãi suất cộng dồn với tiền gốc. Khi đó Trung Quốc sẽ bỏ tiền ra mua đứt các công trình như sân bay, cảng biển ở nước vay nợ để quản lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang