Ý lên kế hoạch gia nhập “Vành đai, con đường” của Trung Quốc

Thứ Tư, 06/03/2019 11:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-3, tờ Financial Times đưa tin chính quyền Ý lên kế hoạch ký kết một bản ghi nhớ về việc nước này tham gia vào kế hoạch “Vành đai, con đường” do Trung Quốc khởi xướng.

Đây là một động thái gây bất ngờ. Tờ báo dẫn lời Michele Geraci – quan chức đến từ Bộ phát triển kinh tế của Ý tiết lộ: “Các cuộc thảo luận vẫn chưa ngã ngũ, nhưng có khả năng biên bản sẽ được ký kết vào thời điểm chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm”.

Kế hoạch “Vành đai, con đường” do ông Tập khởi xướng với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng từ đường sá, cảng biển đến sân bay để nối kết Trung Quốc với nhiều nơi trên thế giới từ khu vực Đông Nam Á và Trung Á qua đến Châu Âu và Châu Phi.

Hạ tầng của chương trình men theo tuyến đường Tơ lụa cũ thời Trung Đại vốn phục vụ cho các thương buôn đi từ thành Tây An (Trung Quốc) qua khu vực Trung Đông và Châu Âu để buôn bán vải vóc, các mặt hàng lụa, đặc sản Đông – Tây và ngược lại. 

Kế hoạch Vành đai, con đường của Trung Quốc nối kết nhiều khu vực từ Á sang Âu - Ảnh: Asia Insurance Review

Vành đai, con đường đang vấp phải nhiều nghi ngờ từ Mỹ và các nước phương Tây với lo ngại Bắc Kinh tạo “bẫy nợ” để các nước tham gia rơi vào vòng ảnh hưởng, kiểm soát của họ.

Với các dự án hạ tầng nằm trong khuôn khổ này, Trung Quốc cho vay vốn với mức ưu đãi. Nhưng khi vay quá nhiều, nước chủ nhà không còn khả năng chi trả do lãi suất cộng dồn với tiền gốc. Khi đó Trung Quốc sẽ bỏ tiền ra mua đứt các công trình như sân bay, cảng biển ở nước vay nợ để chiếm quyền quản lý.

Khi đó các quốc gia trở thành “nạn nhân” mất đất và các vị trí chiến lược của lãnh thổ ngay trên sân nhà vào tay Bắc Kinh.

Việc Ý, một đồng minh của Mỹ, một nền kinh tế thuộc nhóm G7 tham gia chương trình này, chắc chắn sẽ làm dấy lên lo ngại và phản đối của các nước phương Tây trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang