Tổng thống Philippines “khẩu chiến” với Canada vì… rác

Thứ Tư, 24/04/2019 16:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-4, CNN đưa tin tổng thống Philippines – ông Rodrigo Duterte doạ sẽ “tiến hành chiến tranh” chống lại Canada nếu nước này không thu hồi lại hàng ngàn tấn rác thải của một công ty có trụ sở tại Canada, đã vận chuyển bằng tàu đến thủ đô Manila vài năm về trước.

Không giấu được tức giận, vị tổng thống cảnh báo: “Tôi sẽ gửi đi một cảnh báo đến Canada, có thể là vào tuần tới rằng tốt hơn thì họ nên đem đống rác này đi. Chúng tôi sẽ tuyên bố chiến tranh chống lại họ. Dù sao thì chúng ta cũng có thể xử lý họ”.

Nguồn cơn khiến ông “nổi xung thiên” là 103 container chứa 2.450 tấn rác đã được vận chuyển đến Philippines vào năm 2013 và 2014. Chúng được đán nhãn là chứa rác thải nhựa có thể tái chế. Tuy nhiên các thanh tra của Philippines phát hiện lượng rác thải này không thể tái chế.

Số rác sau đó được tuyên bố là mặt hàng nhập khẩu trái phép trong khi công ty có trụ sở tại Canada vận chuyển chúng đến đây không có giấy phép nhập khẩu.

Nhiều năm trôi qua, một số container chứa rác vẫn còn để ở cảng Manila.

Tổng thống Philippines – ông Rodrigo Duterte - Ảnh: Time

Vụ việc mới nhất này phản ánh vấn đề xử lý rác thải đang trở nên căng thẳng. Nhiều năm qua, các quốc gia phát triển chuyển các loại rác thải thu được từ quá trình sản xuất, sinh hoạt qua các nước đang phát triển để xử lý. Tuy nhiên việc làm này giờ đây đã bắt đầu có thay đổi.

Năm ngoái, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu rác thải từ nước ngoài để giảm thiểu tình trạng môi trường bị huỷ hoại. Việc làm này khiến chuỗi tái chế toàn cầu rơi vào hỗn loạn khi các quốc gia phát triển không biết tìm nơi nào khác để tống khứ rác.

Một bãi rác ở Philippines 

Trong vụ việc mới nhất, ông Duterte chỉ trích: “Tôi không hiểu vì sao họ lại tìm cách biến chúng ta thành một bãi rác”. Ông nhấn mạnh: “Rác phải trở về nơi xuất phát”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang