Cảnh sát Sri Lanka tìm thấy 87 kíp nổ ở trạm xe buýt thủ đô

Thứ Hai, 22/04/2019 21:21

|

(CAO) Theo AFP ngày 22-4 đưa tin, cảnh sát Sri Lanka đã ra thông báo vào chiều cùng ngày (theo giờ địa phương), sau khi tìm thấy 87 kíp nổ tại một trạm xe buýt ở thành phố Colombo.

Thành phố Colombo và nhiều thành phố khác ở Sri Lanka vẫn đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và duy trì lệnh giới nghiêm. Cũng trong chiều 22-4, một quả bom giấu trong xe tải đã phát nổ khi lực lượng rà phá bom mìn tìm cách vô hiệu hóa nó.

Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương đây là một vụ kích nổ có kiểm soát. Chiếc xe khi đó đang đậu gần một nhà thờ ở thành phố Colombo.

Chiếc xe tải phát nổ gần một nhà thờ ở thành phố Colombo - Ảnh: Twitter

Các lực lượng an ninh Sri Lanka hiện thông báo đã xác định được một số nghi phạm gây ra vụ việc. Điển hình kẻ chủ mưu vụ đánh bom khách sạn Shangri-La, tại Colombo, là một chủ xí nghiệp tên Insan Seelavan. Tên này hiện vẫn đang bỏ trốn, dù vậy, cảnh sát vẫn đang giữ những người liên quan để truy tìm tung tích của Seelavan.

Cảnh sát cũng đang xác định "vị trí" của nghi phạm trong vụ tấn công và các mối liên hệ của y để truy tìm những kẻ có kiên quan.

Giới chức và mạng lưới tình báo Sri Lanka cũng bị chỉ trích khi có thông tin họ đã được cảnh báo 3 lần trong thời gian gần đây về âm mưu tấn công khủng bố trong ngày lễ thánh phục sinh 21-4.

Thậm chí có cảnh báo được đưa ra chỉ 10 phút trước vụ đánh bom. Nước láng giềng Ấn Độ cũng biết thông tin này và cũng đã phát đi cảnh báo, song chính phủ Sri Lanka gần như phớt lờ "thông điệp" này.

Lực lượng đặc nhiệm SWAT của Sri Lanka - Ảnh: Xinhua

Trong khi đó, theo AP, Bộ trưởng Y tế Sri Lanka Rajitha Senaratne đã đưa ra tuyên bố nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan National Thowheed Jamath (NTJ) chính là thủ phạm gây ra các vụ đánh bom này.

Phát biểu của ông Senaratne được ghi nhận trong buổi họp báo ở thủ đô Colombo. Nhóm NTJ vốn không còn xa lạ ở Sri Lanka, bởi là chủ mưu chính trong hầu hết những cuộc bạo loạn ở nước này.

Nhiều lực lượng vũ trang Sri Lanka có mặt tại hiện trường các vụ đánh bom - Ảnh: AP

Một số nguồn tin chưa được xác thực cũng cho biết, một trong những kẻ thực hiện vụ đánh bom có giáo sĩ Hồi giáo Moulvi Zahran Hashim, kẻ từng xuất hiện trên các đoạn clip của NTJ.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định cho dù thủ phạm là NTJ thì các vụ đánh bom này chắc chắn có sự hỗ trợ từ các tổ chức khủng bố nước ngoài.

Tất cả có 8 vụ nổ xảy ra sáng 21-4 (theo giờ địa phương), các địa điểm bị tấn công chủ yếu là khách sạn hạng sang và nhà thờ. Vụ tấn công bằng bom thứ 9 diễn ra gần sân bay được ngăn chặn kịp thời sau đó.

Tuy nhiên hàng loạt vụ nổ liên hoàn cũng đã khiến cả thế giới chấn động. Tính tới thời điểm hiện tại đã có ít nhất 290 người chết và hơn 500 người bị thương.

Clip chiếc xe tải phát nổ gần một nhà thờ ở thành phố Colombo:

Bình luận (0)

Lên đầu trang