Phong trào Áo khoác vàng tiếp tục biểu tình rầm rộ tại Paris

Chủ Nhật, 21/04/2019 13:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-4, AAP đưa tin các cuộc biểu tình thuộc phong trào Áo khoác vàng lại tiếp tục xuống đường tuần hành rầm rộ tại Paris vào cuối tuần này nhằm gửi thông điệp đến chính phủ Pháp rằng quyền lợi của người nghèo đang bị giới chóp bu tiếp tục phớt lờ.

Các cuộc tuần hành cũng nhắc nhở chính quyền Macron rằng việc xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris không phải chỉ là vấn đề chính cần giải quyết vào lúc này, mà chính sự bất bình đẳng về thu nhập, chính sách là thứ cần ưu tiên giải quyết hơn. 

Những người xuống đường cầm biểu ngữ nhắn gửi đến tổng thống Macron: “Hãy nhìn đến tôi – Tôi cũng cần được giúp!”.

Cảnh sát đã xịt vòi rồng và hơi cay nhằm khống chế những phần tử quá khích. Paris là nơi có lượng người biểu tình đông nhất cùng với các nhóm nhỏ hơn xuống đường ở các thành phố khác của Pháp.

Các đợt biểu tình tuần này đánh dấu tuần thứ 23 phong trào Áo khoác vàng phải đối chính quyền Macron, được cho thờ ơ với nỗi khổ của người nghèo với những chính sách ngã về phía tầng lớp giàu có, các doanh nghiệp lớn.

Phong trào biểu tình Áo khoác vàng bước sang tuần thứ 23 - Ảnh: AAP

Ngoài biểu tình phản đối bất bình đẳng trong thu nhập, nhiều hội đoàn sinh viên, người nghỉ hưu cũng biểu tình chỉ trích tình trạng thất nghiệp tăng cao, thuế áp cao.

Những người biểu tình cho biết họ đau buồn trước hoả hoạn ở nhà thờ Đức bà Paris nhưng đồng thời cũng bày tỏ sự giận dữ khi các nhà tài trợ lập tức đổ 1 tỷ USD vào việc tái xây dựng công trình này trong khi những đề xuất của người nghèo về vấn đề kinh tế, giáo dục… chờ mòn cổ mà chưa thấy ngân sách rót xuống hay chính sách được cải thiện.

Một người biểu tình tên Jose Fraile chia sẻ: “Tôi cho rằng những gì xảy ra ở nhà thờ Đức Bà là thảm kịch, nhưng những vấn đề liên quan đến con người phải quan trọng hơn gỗ đá”.

Trước đó tổng thống Macron dự kiến sẽ có bài phát biểu về các chính sách mới của ông như cam kết tạo thêm nhiều việc làm, giảm thuế cho những hộ gia đình có thu nhập thấp hay tăng tiền trợ cấp cho những bậc phu huynh đơn thân nuôi con. Tuy nhiên khi nhà thờ Đức Bà cháy, ông đã hoãn bài phát biểu này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang