Ông Kim Jong Un sắp thăm Nga và gặp tổng thống Putin

Thứ Sáu, 19/04/2019 17:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-4, AFP đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un sẽ có chuyến thăm đến Nga và tham gia thảo luận với tổng thống Nga Putin trong tháng này.

Thông tin này được điện Kremlin chính thức thông báo vào ngày 18-4 giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang có dấu hiệu gia tăng sau hội nghị thượng đỉnh đổ vỡ vào tháng 2 qua.

Chuyến thăm Nga được thông báo chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng công kích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, và đề nghị Washington nên loại ông Pompeo ra khỏi các vòng đàm phán về chương trình hạyt nhân của họ.

Đồng thời Bình Nhưỡng cũng thừa nhận họ vừa thử một loại vũ khí mới được trang bị đầu đạn “vô cùng mạnh mẽ”. Đây là thông điệp gửi đến Mỹ khi các vòng đàm phán giữa hai bên thời gian qua lâm vào bế tắc.

Ông Kim Jong Un dự kiến sẽ gặp tổng thống Nga Putin vào tuần tới - Ảnh: AFP

Chuyến thăm Nga của ông Kim đánh dấu cuộc gặp song phương lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Kim – Putin trong bối cảnh Nga đang tìm cách gia tăng vai trò ảnh hưởng của mình tại những điểm nóng xung đột trên toàn cầu.

Điện Kremlin cho biết Putin đã mời ông Kim đến gặp vào nửa sau tháng 4 nhưng không công bố thêm chi tiết cụ thể nào. Công tác chuẩn bị cho hội nghị dự kiến diễn ra ở vùng Viễn Đông của nước Nga, khu vực có đường biên ngắn với Triều Tiên.

Theo tờ báo Nga Izvestia, cuộc gặp sẽ diễn ra ở thành phố cảng Vladivostok vào tuần tới trước khi Putin đến Trung Quốc tham dự hội nghị với lãnh đạo nước này vào ngày 26 và 27-4.

Hiện nay Nga đang có quan hệ thân thiện với Triều Tiên và thường cung cấp một số gói viện trợ lương thực.

Triều Tiên hiện đang có mối quan hệ thân thiện với Nga - Ảnh: AFP

Trong lúc công tác chuẩn bị cuộc gặp đang diễn ra thì 2 quan chức cấp cao của Mỹ, bao gồm cố vấn của tổng thống Trump - Fiona Hill và đặc phái viên đặc biệt phụ trách vấn đề Triều Tiên - Stephen Biegun đang ở Moscow tuần này để thảo luận với các quan chức Nga về vấn đề phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện nay vẫn còn nhiều bất đồng tồn tại giữa hai “ông lớn” Nga – Mỹ. Nga cho rằng Triều Tiên cần được đảm bảo an ninh từ Mỹ để đổi lại họ có thể yên tâm phi hạt nhân hoá.

Tuy nhiên Mỹ vẫn kiên quyết duy trì chính sách gây áp lực tối đa bằng cách duy trì các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng cho đến khi nào chính quyền Triều Tiên có những bước đi “có thể kiểm chứng, không thể đảo ngược” về phi hạt nhân hoá.

Mỹ nhiều lần cáo buộc Nga đang cố giúp Triều Tiên lách một số lệnh trừng phạt quốc tế mặc dù Moscow nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang