Indonesia bắt đầu "cuộc bầu cử một ngày lớn nhất thế giới"

Thứ Tư, 17/04/2019 11:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm nay 17-4, CNN đưa tin khoảng 192,8 triệu người dân Indonesia đủ điều kiện bầu cử sẽ đến các phòng phiếu để chọn ra vị trí tổng thống và các ghế nghị sĩ trong quốc hội.

Đây là cuộc bầu cử một ngày lớn nhất Thế giới, chứng kiến sự đối đầu giữa đương kim tổng thống Joko "Jokowi" Widodo và cựu tướng quân đội Prabowo Subianto.

Đây cũng là lần đầu tiên Indonesia tổ chức bầu tổng thống và quốc hội trong cùng 1 ngày. Có khoảng 245.000 người tranh cử vào 20.000 ghế trong quốc hội và hội đồng ở các địa phương. Cuộc bầu cử có quy mô khủng khi có đến 800.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước, trong đó 6 triệu người là nhân viên phục vụ cho công tác bầu cử và kiểm phiếu.

Trên Thế giới, chỉ có cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ là có quy mô lớn hơn với 900 triệu người đủ điều kiện đi bầu, diễn ra trong khoảng thời gian gần 6 tuần. Trong khi đó cuộc bầu cử ở Indonesia diễn ra “chóng vánh” chỉ trong vòng 6 giờ.

Một nguồn tin không chính thức tiết lộ kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào cuối ngày 17-4 nhưng kết quả cuối cùng phải đợi đến ngày 22-5 mới được công bố rõ ràng.

Cuộc bầu cử năm nay được xem là cuộc bầu cử 5 trong 1 khi nó vừa chọn ra các vị trí: tổng thống, phó tổng thống, 575 ghế ở Hạ viện, các ghế ở thượng viện, các vị trí lập pháp ở địa phương (cấp tỉnh), huyện và ở hội đồng của các thành phố.

Phòng phiếu bắt đầu mở vào 7h sáng và kéo dài đến 13h cùng ngày.

Một người ủng hộ đương kim tổng thống  Joko "Jokowi" Widodo giơ chiếc áo có hình ông vào ngày 13-4- Ảnh: Getty

Là một quần đảo rộng với 17,000 hòn đảo. Cuộc bầu cử chứng kiến nỗ lực hậu cần vượt bậc của đội ngũ nhân viên. Nhiều người phải đi bằng tàu, thuyền đem những thùng phiếu đến những hòn đảo xa xôi, hoặc leo lên các cung đường ở những khu vực miền núi hẻo lánh nơi có những ngôi làng nằm chót vót trên đỉnh núi, hay đi xuyên qua những cánh rừng rậm rạp để người dân có thể đi bầu.

Sự phức tạp còn thể hiện ở tính địa phương của cuộc bầu cử khi nhiều khu vực khác nhau sẽ có các ứng viên khác nhau thể hiện trên lá phiếu để người dân chọn họ vào hội đồng lập pháp địa phương.

Ứng viên Prabowo và đội ngũ của mình cáo buộc có bất thường trong công tác chuẩn bị bầu cử khi danh sách cử tri có cả tên những người đã chết hoặc không đủ điều kiện bỏ phiếu. Uỷ ban bầu cử quốc gia cho biết đang điều tra các cáo buộc này. 

CNN dẫn lời Ben Bland, Giám đốc dự án Đông Nam Á ở viện nghiên cứu Lowy nhận định Indonesia là một nền dân chủ tương đối mới sau sự sụp đổ của chế độ Suharto năm 1998. Nước này có một “hồ sơ khá tốt” trong việc giữ cho các cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng.

Các thùng phiếu được các nhân viên chuyển đến khu vực xa xôi ở tỉnh Southern Aceh ngày 16-4 - Ảnh: Getty

Vị này đề cao cố gắng của Indonesia để tổ chức được một cuộc bầu cử nhiều phức tạp như vậy: “Điều quan trọng là phải hiểu rằng các quốc gia chuyển từ chế độ độc đoán sang dân chủ khó để thành công như thế nào, và ở một nước đang phát triển có quy mô lớn (như Indonesia) khó tổ chức bầu cử thành công đến thế nào", ông dẫn trường hợp của Nigeria và Afghanistan, hai nước đã trì hoãn bầu cử vì vấn đề hậu cần.

Ông nhận định: "Tôi nghĩ Indonesia xứng đáng được tín nhiệm vì cách thức xây dựng một hệ thống bầu cử khá tốt”.

Các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử cho thấy đương kim tổng thống Jokowi, 57 tuổi có khả năng đắc cử nhiệm kỳ 2. Ông xuất thân từ một nhà bán đồ nội thất, trở thành thị trưởng của thành phố Surakarta năm 2005, sau đó thành thị trưởng của Jakarta năm 2012.

Đương kim tổng thống Jokowi - Ảnh: Getty

Trong chiến dịch tranh cử năm 2014, ông từng hứa sẽ tạo thêm nhiều việc làm, củng cố các giá trị nhân quyền và khống chế nạn tham nhũng.

Trong khi đó, đối thủ chính của ông là Prabowo, một tướng quân đội về hưu và là con rể của cựu tổng thống Suharto. Bạn đời của ông là Sandiaga Uno, một doanh nhân và phó là phó thị trưởng Jakarta, người được Forbes liệt vào danh sách người giàu thứ 47 của Indonesia, với giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 460 triệu USD.

Cựu tướng quân đội Prabowo Subianto, con rể của Suharto. Ông là đối thủ chính của Đương kim tổng thống Jokowi - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang