Bức ảnh khiến nhà sáng lập WikiLeaks bị tống cổ khỏi sứ quán Ecuador

Thứ Ba, 16/04/2019 14:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Tờ New York Post đưa tin nguồn cơn khiến chính quyền Ecuador quyết định giao nộp nhà sáng lập WikiLeaks – công dân người Úc Julian Assange cho cảnh sát Anh đến từ một bức ảnh về sinh hoạt đời tư của tổng thống Ecuador - Lenin Moreno bị tuồn lên Internet. 

Trong bức ảnh lan truyền trên mạng Internet cho thấy cảnh tổng thống Lenín Moreno nằm sải chân trên giường với đĩa thức ăn trước mặt trong đó gồm phần ăn với những con tôm hùm kích cỡ lớn.

Bối cảnh bức ảnh chụp diễn ra bên trong phòng một khách sạn cao cấp. Bức ảnh là đòn đánh chí mạng vào hình ảnh tổng thống Moreno khi ông là một tổng thống cánh tả.

Việc ăn sơn hào hải vị, cư ngụ nơi sang trọng trong tình hình đất nước còn nhiều khó khăn, người dân chật vật trong nỗi lo về tài chính với cuộc sống khốn khó thường ngày khiến ông Moreno bị chỉ trích.

Bức ảnh nằm trong số 200 email cá nhân, văn bản và tài liệu bị rò rỉ trên trang web ẩn danh INApapers.org vào đầu tháng trước.

Tổng thống Moreno cáo buộc chính nhà sáng lập WikiLeaks – Assange đã tuồn các hình ảnh này ra ngoài, bao gồm một số hình ảnh khác chụp cảnh ông và vợ có một kỳ nghỉ sang trọng ở Châu Âu.

Vị tổng thống tức giận cho biết: “Hình chụp phòng ngủ của tôi, những gì tôi ăn và cách vợ tôi và các con gái tôi cùng bạn chúng nhảy, chơi đùa đều bị tuồn ra”.

Bức hình tổng thống Ecuador - Lenín Moreno nằm sải chân trên giường với đĩa thức ăn trước mặt trong đó gồm phần ăn với con tôm hùm kích cỡ lớn 

WikiLeaks đã bác bỏ việc tuồn những bức ảnh này lên mạng. Tuy nhiên việc tổng thống bẽ mặt có thể là nguyên nhân chính khiến Euador rút lại quy chế tị nạn cho nhà sáng lập WikiLeaks, khiến ông phải tra tay vào còng.

Giới chức Ecuador trong khi đó cho biết họ không thể chịu nổi cách hành xử của ông chủ WikiLeaks trong sứ quán, bao gồm việc gây hấn với các nhân viên an ninh, tiếp cận các tài liệu an ninh không được cho phép, gắn thiết bị do thám trong toà nhà, ăn ở bẩn như không giữ vệ sinh toilet, vứt đồ lót vương vãi trên sàn nhà.

Tổng thống Moreno cũng cho biết Assange vi phạm một cam kết với Ecuador, trong đó ngăn ông có những bình luận về tình hình chính trị của những nước khác. Nhưng Assange thường xuyên làm điều này khiến Ecuador, nước chứa chấp ông trong sứ quán khó xử về mặt ngoại giao.

Trong khi đó các nguồn tin chính trị cho biết tổng thống Moreno đang chịu áp lực từ chính quyền Mỹ muốn dẫn độ Assange về nước xét xử việc ông cấu kết với cựu nhân viên phân tích tình báo của quân đội Chelsea Manning để tấn công vào hệ thống máy tính của chính phủ, lấy đi các tài liệu mật đã phân loại để WikiLeaks tuồn lên Internet trước đó.

Dự kiến đến ngày 2-5 tới, Assange tiếp tục ra toà trình diện, đối mặt với quy trình xét xử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang