Cảnh sát Anh bắt giữ ông trùm WikiLeaks

Thứ Năm, 11/04/2019 20:38

|

(CAO) Theo AFP ngày hôm nay 11-4 đưa tin, cảnh sát Anh thông báo họ đã bắt nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange (47 tuổi) tại đại sứ quán của Ecuador ở London, sau khi Ecuador tuyên bố chấm dứt quy chế tị nạn đối với ông này.

Tuy nhiên, theo thông tin được biết, chính phủ Anh đồng ý với Tổng thống Ecuador về việc không dẫn độ Assange tới quốc gia mà ông có thể bị tra tấn hoặc lãnh án tử hình. Đoạn clip bắt giữ ông Assange cũng cho thấy, người đàn ông này phản đối lệnh bắt giữ và bị ép lên xe rời đi.

Ông Assange sẽ bị giam tại đồn cảnh sát cho tới khi ra trước tòa án Westminster. Tổng thống Ecuador Lenín Moreno khẳng định việc nước này hủy cơ chế tị nạn đối với Assange là phù hợp với "thông lệ quốc tế". Tuy nhiên, đại diện WikiLeaks đăng trên Twitter, thể hiện sự tức giận trước hành động từ phía Ecuador: "Đây là một hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange bị dẫn giải ra xe rời khỏi đại sứ quán Ecuador ở London - Ảnh cắt từ clip

Assange trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển. Sau khi được Ecuador chấp nhận đơn xin tị nạn chính trị, mọi sinh hoạt của ông trùm WikiLeaks chỉ quanh quẩn trong đại sứ quán nước này suốt 7 năm qua.

Mỹ là quốc gia săn đuổi "ráo riết" Assange vì cho rằng ông đã thu thập và công bố các tài liệu mật về cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan cùng nhiều bí mật khác, khiến hình ảnh nước Mỹ bị tổn hại nghiêm trọng.

Theo nhận định, Assange có thể bị ngồi tù ít nhất một năm do không chấp hành lệnh bắt giữ mà Anh đưa ra từ năm 2012. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng cam kết của chính phủ Anh với Tổng thống Ecuador khó thành hiện thực vì Anh vốn được xem là một đồng minh thân cận của Mỹ.

Clip cảnh sát Anh bắt giữ ông trùm WikiLeaks:

Bình luận (0)

Lên đầu trang