Ông trùm Wikileaks có thể bị Ecuador giao nộp cho Anh

Chủ Nhật, 22/07/2018 21:16

|

(CAO) Theo RT ngày 21-7, dẫn tin từ Glenn Greenwald, người đồng sáng lập tờ Intercept tiết lộ thông tin, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno có khả năng sẽ hợp tác với nhà chức trách Anh trong việc không cho ông trùm WikiLeaks Julian Assange được tị nạn tại đại sứ quán nước này ở London, Anh.

Khả năng này tăng cao khi Tổng thống Ecuador Moreno đang ở thăm Anh. Đây là chuyến thăm nằm trong chuyến công du châu Âu kéo dài từ ngày 22-7 đến 28-7, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu dành cho người khuyết tật. 

Greenwald cho biết nguồn thông tin mà ông nhận được lấy từ văn phòng tổng thống Ecuador. Nhiều khả năng, Julian sẽ bị trục xuất khỏi đại sứ quán Ecuador vào đầu tuần sau. Như vậy, cũng đồng nghĩa với việc nhà chức trách Anh sẽ được phép bắt ông trùm Wikileaks.

Nếu không được tị nạn trong đại sứ quán Ecuador, Julian sẽ ngồi tù ít nhất một năm theo luật ở Anh do không chấp hành lệnh bắt giữ. Tuy nhiên, điều đó không đang lo ngại bằng việc ông trùm WikiLeaks có thể bị dẫn độ sang Mỹ, nơi Julian "đối mặt" với mức án tù nặng hơn do tiết lộ các tài liệu mật của chính phủ.

Ông trùm WikiLeaks Julian Assange - Ảnh: dw

Cũng cần lưu ý thêm về Greenwald, ông từng là phóng viên của báo Guardian, đồng thời là người viết loạt bài về chương trình do thám toàn cầu của Mỹ dựa trên các tài liệu được Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp.

Julian bị Mỹ cáo buộc dựa vào trang WikiLeaks để công bố các thông tin mật về cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Sau sự việc, Julian và Edward Snowden bị truy bắt gắt gao, trong khi Julian trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London, Anh vào năm 2012, còn Edward Snowden đã xin tị nạn chính trị tại Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang