CIA: Trung Quốc muốn thế chân Mỹ với tư cách một siêu cường

Thứ Bảy, 21/07/2018 17:49  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là phát biểu của Michael Collins – Phó trợ lý giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở trung tâm Sứ mệnh Đông Á tại một diễn đàn vào hôm 20-7.

CNN dẫn lời ông Collins cho rằng mục tiêu của các chiến dịch nhằm lan toả tầm ảnh hưởng của Trung Quốc là nhằm thế chân Mỹ với tư cách một quốc gia dẫn đầu trên bình diện toàn cầu.

Diễn đàn An ninh Aspen bàn về sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tại đây, Collins cũng cho rằng chính quyền ông Tập Cận Bình đang phát động “một cuộc chiến tranh lạnh” chống lại Mỹ. “Cuộc chiến tranh lạnh” này đơn thuần không phải là xung đột vũ trang mà bằng sức mạnh mềm nơi Bắc Kinh sử dụng tất cả những tiềm lực có trong tay từ khu vực tư nhân đến công cộng, kinh tế đến quân sự để cạnh tranh với Mỹ. Nhân viên cấp cao của CIA này nhận định: “Trung Quốc không muốn một cuộc xung đột nóng”.

Theo Collins thì: “Cuối cùng, họ (Trung Quốc) muốn mọi quốc gia trên thế giới, khi quyết định lợi ích của mình về các vấn đề chính sách, trước tiên và quan trọng nhất sẽ luôn hướng về Trung Quốc chứ không phải Mỹ, bởi vì người Trung Quốc đang ngày càng xác định xung đột với Mỹ và những gì chúng ta (Mỹ) đang đứng sau là một cuộc xung đột có hệ thống”.

Tàu khu trục Carl Vinson của Mỹ đậu ở Trân Châu Cảng. Những năm gần đây Trung Quốc gia tăng ngân sách quốc phòng gây lo ngại cho Washington - Ảnh: Hải quân Mỹ

Bình luận của Collins diễn ra vào ngày thứ 3 của diễn đàn khi trước đó hàng loạt quan chức Mỹ cấp cao khác như Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - Christopher Wray và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats đều xác định Trung Quốc là một mối đe doạ nguy hiểm nhất hiển hiện trước mắt đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Các lĩnh vực như gián điệp, tấn công mạng được các quan chức này nêu ra. Trong đó ông Coats còn chỉ trích việc chính quyền Trung Quốc cố lấy cắp các bí mật kinh doanh của các công ty Mỹ. CNN dẫn lời ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ tại diễn đàn này, chúng ta bắt đầu vẽ ra một lằn ranh” để ngăn chặn.

Marcel Lettre – một cựu quan chức tình báo Mỹ nhận định một trong những mối lo lớn nhất của Mỹ đối với Trung Quốc hiện nay là việc Bắc Kinh không ngừng hiện đại và mở rộng lực lượng quân đội. Lettre nhấn mạnh: “Trung Quốc là quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới với lực lượng quân thường trực và lục quân lớn nhất thế giới, lực lượng không quân lớn thứ 3 thế giới, lực lượng hải quân có 300 tàu chiến trong đó có 60 tàu ngầm. Tất cả đều được hiện đại hoá và nâng cấp”.

Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận trước các phát ngôn của các quan chức Mỹ tại diễn đàn này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang