Mỹ: Lo ngại khi tình báo ‘không biết gì’ về "thượng đỉnh lần 2" Trump - Putin

Thứ Bảy, 21/07/2018 15:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong khi tổng thống Mỹ Donald Trump ra sức bảo vệ những nỗ lực của chính bản thân trong việc xây dựng mối quan hệ với tổng thống Nga Putin, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats lại cho biết ông không biết gì về kế hoạch thượng đỉnh lần 2, tức mời Putin đến thăm Mỹ.

Sự bất ngờ đến ngạc nhiên này, theo Reuters cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa Nhà Trắng với cộng đồng tình báo. Ông Dan Coats hy vọng cuộc gặp với Putin ở Mỹ sẽ được tổ chức theo một truyền thống sẵn có, tức có lớp lang, thông qua nhiều cấp chuẩn bị chứ không thể đột ngột như thế.

Từ sau hội nghị ở Phần Lan, bộ sậu của Trump đang cố gắng xoa dịu dư luận, kiểm soát thiệt hại về hình ảnh sau khi Trump đứng về phía Putin chỉ trích cộng đồng tình báo Mỹ dựng chuyện quanh nghi vấn Nga can thiệp bầu cử năm 2016.

Việc Dan Coats bày tỏ ngạc nhiên cho thấy ông Trump lên kế hoạch mà chưa thông báo gì đến các cơ quan tình báo. Sự thiếu chuyên nghiệp này cũng là cảnh báo cho người dân Mỹ về nguy cơ an ninh quốc gia.

Truyền thông Mỹ những ngày qua tiếp tục cho rằng Trump yếu thế, đã bỏ qua cơ hội thể hiện sức mạnh của đàm phán với Putin bằng cách buộc tội Putin can thiệp bầu cử.

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats - Ảnh: AP

Trump đã đăng tải trên Twitter danh sách các chủ đề ông đã nói với Putin nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết. Theo đó Trump tiết lộ đã bàn với Putin về công cuộc chống khủng bố, vấn đề an ninh của Israel, kiểm soát kho vũ khí hạt nhân, tấn công mạng, thương mại, vấn đề Ukraine, hoà bình ở Trung Đông và vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên.

Một số người lạc quan hy vọng cuộc gặp Trump - Putin mùa thu này sẽ hướng đến việc đạt được đồng thuận Mỹ - Nga ở một số vấn đề.

Bình luận (0)

Lên đầu trang