Chất phóng xạ ở nhà máy Fukushima được tìm thấy trong rượu Mỹ

Chủ Nhật, 22/07/2018 11:28

|

(CAO) Theo New York Times cho biết, sau khi đem 18 chai rượu được sản xuất tại bang California, Mỹ từ năm 2009 đến nay, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy lượng phóng xạ cao hơn mức bình thường.

Dù đã 7 năm kể từ thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima (năm 2011) nhưng các ảnh hưởng mà nó để lại vẫn hết sức dai dẳng. Không nói tới việc khu vực xung quanh nhà máy điện hiện vẫn còn bỏ hoang mà các nước xung quanh cũng chịu ảnh hưởng không ít từ lượng phóng xạ bị rò rỉ ra bên ngoài.

Điển hình nhất là tại bang California, Mỹ, người ta đã tìm thấy mức phóng xạ cao hơn bình thường kể từ thời điểm xảy ra sự cố. Như vậy, rõ ràng là chất phóng xạ đã có một "hành trình dài", vượt qua cả Thái Bình Dương để đến California.

Công tác dọn dẹp ở nhà máy điện Fukushima dự kiến sẽ còn diễn ra trong thời gian dài

Tuy lượng phóng xạ được cho là không nguy hiểm đến sức khỏe con người nhưng nó vẫn cao hơn mức bình thường. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết lượng chất phóng xạ từ thảm họa Fukushima chắc chắn sẽ nhiễm vào thức ăn và nước uống tại các quốc gia gần Nhật Bản nhưng nó sẽ không mang độc tính ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thảm họa kép động đất, sóng thần gây rò rỉ chất phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào 11-3-2011, khiến hơn 16.000 người tử vong, gần 6.200 người bị thương, 2.572 người mất tích và những thiệt hại không thể thống kê về tài sản.

 Chính phủ Nhật đã phải cho xây dựng bức tường lớn có độ sâu hơn 38 m, dài gần 1,6km nhằm ngăn lượng nước ngầm nhiễm phóng xạ bên dưới nhà máy thoát ra môi trường ngoài. Tuy nhiên, theo tờ South China Morning Post, mỗi ngày vẫn có khoảng 100 tấn nước nhiễm xạ thoát qua khỏi bức tường này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang